Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Nỗi Lòng Phụ Mẫu

II Sa-mu-ên 13:1-39

"Con trai khôn ngoan làm vui cha mình,

Nhưng đứa ngu muội gây buồn cho mẹ nó" (Châm-ngôn 10:1)

Câu hỏi suy ngẫm: Bi kịch nào xảy ra trong gia đình Đa-vít? Đa-vít phản ứng thế nào khi tưởng rằng các vương tử đã chết? Tâm trạng Đa-vít thế nào khi biết Am-môn bị giết? Tại đây chúng ta thấy gì về tình phụ tử?

Khi ở vào tuổi thanh xuân, nhiều người trong chúng ta không hiểu hết nỗi lòng của các bậc sinh thành. Chúng ta có khi chỉ biết có mình, và chỉ muốn được tự do để làm điều mình ưa thích. Chúng ta quên đi rằng các bậc sinh thành ra chúng ta không lúc nào thôi quan tâm đến chúng ta, vì tình thương của họ dành cho chúng ta vô cùng thiêng liêng, nhiệm mầu. Sự thành công hay thất bại của chúng ta, khôn ngoan hay dại dột của chúng ta gây nên những chấn động lớn trong tình cảm của cha mẹ chúng ta.

Câu chuyện vua Đa-vít và các con của ông trong II Sa-mu-ên 13 cho chúng ta thấy nỗi lòng và phản ứng điển hình của các bậc phụ mẫu. Khi hoàng tử Am-nôn hãm hiếp công chúa Ta-ma, vua vô cùng đau đớn, tức giận. Nhưng khi Am-nôn bị giết vua cũng chẳng vui lòng. Nói cách khác: cha mẹ buồn khi thấy ta sai quấy, tội lỗi; và cũng chẳng vui khi chúng ta vì tội lỗi mà bị khổ nạn. Ngược lại, các bậc sinh thành sẽ vô cùng sung sướng khi thấy con cái mình làm điều tốt và được hạnh phúc, thới thạnh.

"Con ngu muội là một điều buồn rầu cho cha nó, Và một sự đắng cho mẹ đã sinh ra nó." Châm-ngôn 17:25

Chúa thường dùng hình ảnh cha mẹ để nói về Ngài trong liên hệ với chúng ta. Là người Cha Thiên Thượng, Ngài yêu thương chúng ta hơn bất cứ người nào trên đời này, kể cả cha mẹ, có thể yêu thương chúng ta. Chúa vui khi chúng ta sống công bình và nhận được phước hạnh, Ngài vô cùng đau đớn khi chúng ta phạm tội và bị khổ nạn.

Nhiều người căn cứ vào ân sủng, sự chọn lựa của Chúa và tin dầu mình sống ra sao thì cũng được cứu. Cho dầu điều ấy đúng đi nữa, lẽ nào chúng ta lại vô tâm sống trong tội lỗi để gây cho cha mẹ trần thế, cũng như Cha Thiên Thượng chúng ta đau lòng? Chúng ta hãy biết sống khôn ngoan, sống công bình, thánh sạch để được phước hạnh, và để cho các bậc phụ mẫu trần thế và Cha Thiên Thượng của chúng ta vui lòng.

Lạy Chúa, xin cho con biết khôn ngoan sống theo lẽ công bằng của Ngài để đời sống con được phước hạnh và các bậc phụ mẫu của con cũng như chính Ngài được vui lòng.

(c) 2024 svtk.net