Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Bắt Hiếp Lẽ Thật

Rô-ma 1:18-23

"Cơn giận của Đức Chúa Trời từ trên trời tỏ ra nghịch cùng mọi sự không tin kính và mọi sự không công bình của những người dùng sự không công bình mà bắt hiếp lẽ thật." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: "Cơn giận của Đức Chúa Trời" có nghĩa là gì? Tại sao Ngài giận? Sự không tin kính và sự không công bình nói đến mối liên hệ và tình trạng nào của loài người? Thế nào là "bắt hiếp lẽ thật"? Bằng cách nào chúng ta bày tỏ và sống theo lẽ thật?

Thư Rô-ma nói về "sự công bình của Đức Chúa Trời", tức là phương cách Đức Chúa Trời dùng cứu loài người. Tuy nhiên, trước khi vào vấn đề, Phao-lô nói về "cơn giận của Đức Chúa Trời" (c. #18). Chữ "giận" không có nghĩa là hờn dỗi nhưng là sự phẫn nộ của Đấng Thánh Khiết khi nhìn thấy tội lỗi. Nếu Đức Chúa Trời không phải là Đấng Thánh Khiết, Ngài không phẫn nộ trước tội lỗi, không trừng phạt tội lỗi thì chúng ta không cần được cứu rỗi. Vì Đức Chúa Trời thánh khiết, Chúa thật sự nổi giận trước tội lỗi của loài người và chương trình cứu rỗi đã bắt đầu từ cơn giận của Ngài. Chúa không thể chấp nhận tội lỗi nên phải trừng phạt người có tội. Nhưng vì thương yêu loài người, Chúa đã cung ứng một phương pháp để loài người có thể tránh khỏi hình phạt đó. Theo Phao-lô, cơn giận của Chúa là phản ứng của Ngài đối với "mọi sự không tin kính" và "mọi sự không công bình".

1. Không tin kính. Từ ngữ này mô tả khuyết điểm trong mối liên hệ giữa con người với Thượng Đế, tức là sự vô đạo của loài người. Vô đạo không phải là không có đạo nhưng là sống mà kể như không có Chúa, không tôn thờ Ngài. Thượng Đế đã tạo dựng con người nhưng con người không tôn thờ Ngài. Trái lại, con người tôn thờ thần tượng hoặc tôn thờ cá nhân khác cũng tội lỗi như mình. Khi thiếu lòng tôn kính đối với Đấng Chí Cao, con người sẽ dần dần phạm những tội lỗi khác. Vì thế mà lòng vô đạo là lý do đầu tiên khiến Chúa giận.

2. Không công bình. Là khuyết điểm trong liên hệ giữa người với người. Vì thiếu lòng tin kính (không tôn thờ và kính sợ Đấng Chí Cao), con người trở thành không công bình, nghĩa là không xử sự đúng với đồng loại. "Không công bình" bao gồm tất cả các tội gian dối, bất công, lường gạt, thù ghét...Tội không tin kính thể hiện trong việc thờ hình tượng, còn tội không công bình trong nếp sống vô luân, gian dối, tàn ác...

Vì hai tội chính con người thường phạm với Chúa và với đồng loại là "không tin kính" và "không công bình" nên Chúa đã đặt ra hai giới luật căn bản là "kính Chúa" và "yêu người". Nếu tôn kính Thiên Chúa và thương yêu mọi người như chính bản thân, chúng ta sẽ không bị kể là những người không tin kính và không công bình.

Đặc điểm của người sống đời không tin kính và không công bình là: "dùng sự không công bình mà bắt hiếp lẽ thật." "Bắt hiếp" nghĩa là giữ lại, không cho vùng lên. Những người này biết chân lý nhưng không sống theo chân lý, trái lại cố gắng đè nén, đàn áp và xuyên tạc để không ai biết đến chân lý.

Câu Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay tóm tắt đầy đủ nguồn gốc tội ác của con người. Chúng ta đã tin Chúa nên không còn phạm những tội này. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn cần nhắc nhở chính mình về mối liên hệ của chúng ta với Chúa và với người chung quanh. Nếu kính sợ Chúa, chúng ta sẽ yêu thương đồng loại. Đã biết rõ chân lý này, ước mong chúng ta sẽ không đè bẹp chân lý để chiều theo ý muốn ích kỷ.

Xin giúp con sống trong tin kính và công bình, theo chân lý mà con đã biết. Xin đừng để con phủ nhận sự thật để sống theo đường lối tội lỗi.

(c) 2024 svtk.net