Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Làm Theo Luật Pháp

Rô-ma 2:12-16

"Chẳng phải kẻ nghe đọc luật pháp là người công bình trước mặt Đức Chúa Trời, bèn là kẻ làm theo luật pháp được xưng công bình vậy." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: "Luật Pháp" ở đây là luật pháp nào? Trên tiêu chuẩn nào Chúa xét đoán người Do Thái? Đối với chúng ta là những người tin Chúa, Chúa sẽ phán xét chúng ta theo tiêu chuẩn nào?

Phân đoạn Thánh Kinh hôm nay giải đáp thắc mắc của một số người về việc thưởng phạt đối với người chưa bao giờ được nghe nói về Chúa. Phao-lô cho biết, đối với những người sống trong thời xa xưa, hoặc sống trong rừng sâu hẻo lánh, không bao giờ được nghe về đạo Chúa, Chúa sẽ dựa vào lương tâm của họ để xét xử (c. #15,16). Mọi người, dù sống ở đâu, thời đại nào, sâu kín trong lòng đều có một ý niệm về đạo đức và về một Đấng Thượng Đế vô hình. Người không tin Chúa vẫn có tiếng nói lương tâm hướng dẫn và Chúa sẽ xét xử họ dựa trên căn bản họ có làm theo tiếng nói của lương tâm hay không. Nói thế không có nghĩa là chúng ta chỉ cần sống theo lương tâm là đủ, vì điều này chỉ áp dụng cho những người tuyệt đối không bao giờ được nghe về Phúc Âm mà thôi. Mọi người trong thời đại chúng ta, qua hình thức này hoặc hình thức khác, đều đã ít nhất một, hai lần được nghe nói về Chúa. Vì thế, Chúa sẽ không dựa vào lương tâm của họ để xét xử, nhưng dựa vào việc họ đã đáp ứng thế nào trước tiếng gọi của Ngài. Điều này nhắc chúng ta, những người đã tin Chúa, nhớ trách nhiệm truyền giáo mà Chúa đã giao phó, để hăng hái hơn trong việc nói về Chúa cho người khác, cũng như cố gắng trình bày Phúc Âm thật rõ ràng, đầy đủ, để người nghe có thể hiểu rõ và tin nhận Chúa. Nếu người chung quanh không tin Chúa vì chúng ta không nói về Chúa cho họ, chúng ta cũng có phần trách nhiệm về số phận đời đời của những người ấy (Ê-xê-chi-ên 33:8).

Phần Thánh Kinh hôm nay cũng nhắc chúng ta vâng lời Chúa và thực hành lời Chúa dạy; vì nếu không, chúng ta cũng sẽ bị hình phạt như nhiều người khác ("chẳng phải kẻ nghe đọc luật pháp là người công bình trước mặt Đức Chúa Trời, bèn là kẻ LÀM THEO luật pháp"). Nguyên tắc Phao-lô nêu lên ở đây là: Chúa không thưởng phạt tùy theo kiến thức của con người nhưng tùy theo hành động. Điều quan trọng không phải là chúng ta biết về Chúa bao nhiêu nhưng là chúng ta có làm theo những điều mình biết hay không.

Câu: "Những kẻ không luật pháp mà phạm tội, cũng sẽ không luật pháp mà hư mất" có nghĩa là những người không biết luật pháp Môi-se, nếu phạm tội sẽ không bị hình phạt theo luật Môi-se. Nói khác đi, Chúa không chiếu theo bộ luật Môi-se để xét xử những người không biết luật đó. Chúa sẽ theo "luật lương tâm", tức là ý thức đạo đức mà Chúa đã đặt vào lòng mỗi người. Hai câu #15, 16, Thánh Kinh Hiện Đại dịch lại như sau: "Việc này chứng tỏ các nguyên tắc luật pháp đã được ghi vào lòng họ; lương tâm cũng làm chứng khi lên tiếng buộc tội hay biện hộ. Theo Phúc Âm tôi truyền giảng, đến ngày Thượng Đế đã định, Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ xét xử mọi tư tưởng, hành động kín đáo của loài người."

Xin giúp con thực hành lời Chúa dạy trong Thánh Kinh để không bị trầm luân đời đời như những người không biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net