Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đổi Mới Từ Bên Trong

Rô-ma 2:25-29

"Bề trong là người Giu-đa mới là người Giu-đa, phép cắt bì bởi trong lòng, làm theo cách thiêng liêng, không theo chữ nghĩa, mới là phép cắt bì thật." (c. #29 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Nghi lễ "cắt bì" có ý nghĩa thế nào đối với người Do Thái? Nghi lễ này chỉ có giá trị khi nào? Theo Phao-lô, thế nào là phép cắt bì thật? Vượt trên những nghi thức tôn giáo, điều Chúa đòi hỏi nơi mỗi Cơ Đốc nhân ngày nay là gì?

Tiếp tục nói với người Do Thái là người hãnh diện về "luật pháp" và "phép cắt bì", Phao-lô cho biết vâng giữ luật pháp mới là điều quan trọng, có luật và chịu phép cắt bì là những việc bề ngoài, không có giá trị trước mặt Chúa.

"Phép cắt bì" là nghi lễ cắt bao qui đầu cho các bé trai đã sinh ra được tám ngày. Chính Chúa đã thiết lập lễ cắt bì trong đời tổ tiên của người Do Thái là Áp-ra-ham và bảo ông phải truyền dạy lại cho con cháu. Một số dân tộc khác trong vùng Trung Đông cũng cắt bì cho trẻ em nhưng chỉ với người Do Thái, lễ này mang một ý nghĩa đặc biệt; vì đó là dấu hiệu của giao ước mà Chúa đã lập với người Do Thái (Sáng-thế Ký 17:9-14). Vì thế, người Do Thái rất hãnh diện và cho rằng có dấu hiệu cắt bì là đủ nên không cần vâng giữ luật pháp. Tuy nhiên, Phao-lô cho biết, đối với Chúa, giữ luật mới là điều quan trọng. Nếu một người mang dấu hiệu tuyển dân của Chúa ("chịu phép cắt bì") nhưng không vâng giữ luật pháp thì người ấy chẳng khác gì dân ngoại. Ngược lại, dù một người không có dấu hiệu tuyển dân của Chúa ("không chịu cắt bì"), nhưng vâng giữ luật pháp; đối với Chúa người đó có giá trị như một người Do Thái chính gốc ("kẻ chưa chịu cắt bì GIỮ các điều răn của luật pháp thì sự chưa chịu cắt bì đó há chẳng cầm như ĐÃ CHỊU sao?" c. #26). Sinh ra làm người Do Thái hay mang dấu hiệu cắt bì không quan trọng bằng vâng giữ luật pháp của Chúa (c. #29).

Từ ngữ "Giu-đa" hay "Do Thái" nguyên nghĩa là "khen ngợi" (Sáng-thế Ký 29:35); vì thế, phần cuối câu #29 là một lối chơi chữ. Câu này có thể hiểu như sau: "Người Do Thái là người được khen ngợi, nhưng sự khen ngợi đó không phải của người nhưng là của Chúa!"

Phân đoạn này cũng áp dụng thật rõ ràng cho người tin Chúa. Ngày nay chúng ta cũng có những nghi lễ tương đương với phép cắt bì ngày xưa, như lễ báp-têm, việc gia nhập giáo hội, đi nhà thờ, kiêng ăn, cầu nguyện v.v... tức là những hình thức của tôn giáo. Một người có thể khoác lên bên ngoài tất cả những hình thức đó nhưng nếu không vâng lời Chúa dạy, người ấy vẫn không có giá trị gì trước mặt Chúa. Vì vậy, điều quan trọng là con người bên trong, là lòng tin chân thành của chúng ta nơi Chúa. Chúng ta có thật tin Chúa và vâng giữ lời Ngài không? Người khác có thể nhìn thấy bề ngoài và khen chúng ta, nhưng sự khen ngợi của loài người không quan trọng bằng sự thật bên trong là điều chỉ có Chúa nhìn thấy. Khi Chúa nhìn con người thật của Bạn, Bạn có còn được khen không?

Xin giúp con đừng chỉ tìm kiếm và hãnh diện về những hình thức bên ngoài nhưng cho con có lòng tin thật nơi Chúa và cẩn thận thực hành lời Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net