Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Biết Chúa Đúng Mức

Ô-sê 8:1-4

"Này tại sao chúng ta biết mình đã biết Ngài, ấy là tại chúng ta giữ các điều răn Ngài. Kẻ nào nói: ta biết Ngài, mà không giữ điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người ấy." (I Giăng 2:3-4)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên tự cho là "biết Chúa" (c. #2), nhưng thực sự có đúng không? Tại sao? "Nhìn biết" Chúa có nghĩa gì? Sự nhìn biết Chúa do đâu mà có và thể hiện thế nào trong đời sống?

Chữ BIẾT là chữ có chiều sâu. Người ta có thể biết một vật, một vấn đề hay một người ở nhiều mức độ khác nhau.

Trong trường hợp biết một người, ta có thể chỉ biết tên, biết tuổi, biết mặt người ấy mà thôi. Biết sâu hơn, ta có thể biết về lý lịch, tài năng của người ấy. Nhưng muốn biết sâu hơn nữa, ta cần nói chuyện, gần gũi người ấy. Lúc đó ta mới biết được tính tình, tâm sự, sở thích của người ấy. Biết ở mức độ này mới là biết rõ, biết chính xác.

Biết Chúa cũng có nhiều mức độ như trên. Bạn có thể chỉ biết danh Ngài, biết các sinh hoạt trong giáo hội, v.v... Tuy nhiên, biết như thế chưa đủ. Biết như thế chưa đến mức độ đáng phải biết. Biết Chúa đúng mức là quen thân, gần gũi Ngài, là kính sợ và vâng lời Ngài. Biết Chúa chưa đến mức như vậy sẽ chẳng ích lợi gì, và cũng xem như chưa biết gì cả.

Người Y-sơ-ra-ên tự xưng là biết Chúa, nhưng Chúa bảo rằng họ chẳng biết Ngài. Lý do: họ chỉ biết danh Ngài, biết nghi lễ trong đền thờ của Ngài. Điều quan trọng họ không chú ý là vâng lời Ngài, là sống đời ngay lành, trong sạch. Kết quả của tôn giáo thiếu hiểu biết như vậy chỉ làm đổ vỡ. Chúa sai tiên tri Ngài thổi kèn để báo trước rằng tai họa như chim ưng bay đầy trời, chực tấn công họ. Họ không thể nào chạy thoát được.

Chúng ta hãy lắng nghe lời cảnh tỉnh của Chúa. Đừng chỉ biết danh Ngài, hay chỉ biết những lễ nghi, thủ tục sinh hoạt của giáo hội. Biết Chúa là kính sợ và vâng lời Ngài. Hãy biết Chúa như đáng phải biết.

Lạy Chúa, xin giúp con biết Ngài mỗi ngày thêm hơn, thêm sâu sắc hơn.

(c) 2024 svtk.net