Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Vua Giả, Thần Dối

Ô-sê 8:4-6

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên tự ý làm điều gì? Chúa cảnh cáo họ thế nào? Bản chất nào nơi con người khiến con người muốn sống độc lập với Chúa? Trong kinh nghiệm hai lối sống "độc lập" và "tùy thuộc" vào Chúa đưa đến những kết quả khác nhau nào? Có khi nào bạn tự ý làm một điều gì mà không cầu hỏi ý Chúa không? Bằng cách nào bạn tập sống "tùy thuộc vào Chúa"?

Con người phạm tội dưới nhiều hình thức. Tựu trung đều cùng một nguyên nhân: Con người muốn chống nghịch Chúa và muốn sống tự chủ, tự lập, không cần đến Ngài. Ấy là một cuộc phiêu lưu nguy hiểm, chỉ gặt lấy bất hạnh.

A-đam và Ê-va muốn tự lập nên đã ăn trái cấm và gặt hái bao tai ương. Người Y-sơ-ra-ên trong thời đại Ô-sê chống nghịch Chúa dưới một hình thức khác. Họ tự lập vua lên để cai trị nước, tự dựng thần lên để thờ phượng. Vua giả, thần dối. Kết quả mưu đồ của họ chỉ là tang thương. Thực vậy, chẳng bao lâu sau, nước Y-sơ-ra-ên đã phải sụp đổ dưới tay quân thù. Nước mất, nhà tan, đền thờ hoang phế.

Con người trong thời đại chúng ta vẫn chưa học được bài học lịch sử đau thương trên. Các trường phái triết lý cận đại muốn loại bỏ Thượng Đế ra khỏi sinh hoạt, tư tưởng, chính trị, văn hóa xã hội loài người. Có trường phái chủ trương Thượng Đế đã chết. Có trường phái chủ trương không có Thượng Đế. Kết cuộc con người tự định đoạt lấy lý tưởng sống cho mình, tự định đoạt phải trái. Con người phủ nhận nguồn gốc thiêng liêng của mình và tôn loài khỉ lên làm thủy tổ. Các nổ lực trên tưởng là sẽ nâng cao giá trị con người, đem lại hạnh phúc cho cả thế giới. Nhưng kết quả trái ngược hẳn khi con người chối bỏ Thượng Đế, con người tự hạ giá trị của mình và tiêu diệt.

Thực vậy, chủ thuyết siêu nhiên của Đức chỉ đưa đến cuộc chiến tranh tàn khốc. Chủ nghĩa duy vật đồng hóa con người với súc vật. Các nước Tây phương hiện đại phủ nhận chân lý tuyệt đối. Họ định đoạt vấn đề đạo đức bằng lá phiếu. Kết cuộc giá trị của một thai nhi không bằng giá trị một con chó, con mèo. Ấy là chưa kể biết bao nhiêu nan đề trong xã hội như gia đình đổ vỡ, phạm pháp, nghiện ngập, bệnh hoạn. Câu nói của người xưa thật chính xác: Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong (Thuận với Trời thì còn, nghịch với Trời thì mất.)

Điều cần suy gẫm hôm nay là: tôi có thuận phục Chúa hay chống đối Ngài? Tôi chỉ tôn thờ một mình Chúa hay tôn thờ một thần tượng nào khác? Tiền bạc, danh vọng, tình yêu có chiếm ngôi của Chúa trong đời sống tôi không?

Xin Chúa cho con thuận phục Ngài và chỉ tôn thờ một mình Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net