Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Lời Dạy Của Cha

Châm-ngôn 4:1-9

"Lòng con khá ghi nhớ các lời ta, hãy gìn giữ mạng lệnh ta thì con sẽ được sống." (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, người cha khuyên dạy con điều gì? Những động từ "cầu lấy", "yêu mến" "mua" "tôn tặng" "hoài niệm" diễn tả những hành động hay thái độ nào đối với sự khôn ngoan? Bạn đã thực hiện những lời khuyên này chưa? Bằng cách nào?

Một lần nữa, tác giả sách Châm Ngôn khuyên ta hãy tìm kiếm sự khôn ngoan. Đây là lời của một ông thầy khuyên học trò mình. Như một lời tâm sự, ông cho biết lời ông truyền lại cho học trò là những điều ông đã học nơi cha của ông. Nói khác đi, cha của ông là người quan tâm đến sự trưởng thành của con nên đã dạy ông những điều cần thiết để sống ở đời.

Ngày nay, trong các xã hội Tây phương, chủ nghĩa cá nhân được đề cao, vai trò của cha mẹ thường bị lu mờ. Những người trẻ thường cho rằng phụ huynh của họ là người của thế hệ cũ, đã lỗi thời không thể nào hiểu họ nên họ thích làm những điều mà họ cho là đúng chứ không thích nghe theo lời các bậc phụ huynh dạy bảo. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong đời sống và những bài học từ ngàn xưa cho thấy rằng những bậc cha mẹ làm theo lời dạy của Chúa thường không sai lầm trong việc hướng dẫn con cái. Làm phụ huynh chúng ta nên dựa vào Lời Chúa, cương quyết dùng tiêu chuẩn của Chúa để khuyên dạy con cái lớn lên trong đời sống trong sạch và yêu thương. Những người trẻ thì cần nhớ rằng lời khuyên răn của cha mẹ có vẻ như không phù hợp với quan điểm của mình bây giờ, nhưng đó là điều cần thiết để xây dựng một đời sống tốt đẹp. Chỉ khi nào cha mẹ không làm theo lời dạy của Chúa, lúc đó cha mẹ mới sai lầm.

Lời khuyên của người cha trong phân đoạn này là: "Khá cầu lấy sự khôn ngoan, khá cầu lấy sự thông sáng, chớ quên, chớ xây bỏ các lời của miệng ta" (c. #5). Và các lời đó là: "Đừng lìa bỏ sự khôn ngoan, ắt người sẽ gìn giữ con. Hãy yêu mến người thì người sẽ phù hộ con" (c. #6). Như chúng ta đã biết, sự khôn ngoan là nhận định đúng về đời sống, dựa trên tiêu chuẩn của Chúa. Khi chúng ta tìm kiếm sự khôn ngoan của Chúa, chắc chắn Ngài sẽ ban cho chúng ta. Phần đầu của câu #7 nên dịch là: "Bắt đầu khôn ngoan là hãy thu thập khôn ngoan." Nói khác đi, để được khôn ngoan thật, ta phải sẵn sàng đón nhận sự khôn ngoan đó. Tác giả bảo: "Hãy dùng hết của con đã được mà mua sự thông sáng." Điều này cho thấy ta cần xem khôn ngoan là điều giá trị nhất ở đời và sẵn sàng đánh đổi tất cả để được Chúa hướng dẫn, và được vinh hiển như đeo "dây hoa mỹ" và đội "mão triều thiên vinh quang".

Một lần nữa tác giả cho thấy giá trị thật của đời sống không nằm trong của cải nhưng ở sự khôn ngoan. Và khôn ngoan thật chính là biết tìm kiếm Chúa, để cho Ngài hướng dẫn.

Xin giúp con thấy rằng khôn ngoan là điều quan trọng nhất ở đời, để con đeo đuổi, tìm kiếm và thật sự được khôn ngoan.

(c) 2024 svtk.net