Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Hai Con Đường

Châm-ngôn 4:10-19

"Chớ vào trong lối kẻ hung dữ và đừng đi đường kẻ gian ác. Hãy tránh đường ấy, chớ đi ngang qua nó, hãy xây khỏi nó và cứ đi thẳng." (c. #14-15)

Câu hỏi suy ngẫm: Làm theo lời khuyên sẽ được những lợi ích nào? Tại sao những lời khuyên này là sự sống (c. #13)? Người khôn ngoan sẽ có thái độ nào đối với kẻ gian ác? Kết cuộc người thiện, kẻ ác sẽ ra sao?

Lời khuyên chính trong phân đoạn này: "Đừng đi đường kẻ gian ác" (c. #14 b). Trước khi đưa ra lời khuyên đó, tác giả cho biết người làm theo lời dạy của ông sẽ được hạnh phúc, khỏi bị vấp ngã. Hai phần chính của phân đoạn này là:

1. Câu #10-13: Giá trị của những lời khuyên.

2. Câu #14-19: Lời khuyên không nên đi theo con đường của người ác.

Trong phần lời khuyên, ta thấy những ý chính sau đây:

1. Hãy tránh xa và đừng đi theo con đường của người làm điều ác (c. #14,15).

2. Đặc tính của người ác (c. #16-17).

3. Chung cuộc của người thiện và người ác (c. #18,19).

Trong xã hội đầy dẫy những người xấu, luôn tìm cách lôi kéo chúng ta vào những việc gian ác. Lời khuyên của tác giả là chẳng những chúng ta không làm điều ác nhưng cũng phải tránh xa con đường tội ác: "Hãy tránh đường ấy, chớ đi ngang qua nó. Hãy xây khỏi nó và cứ đi thẳng" (c. #15). Nhiều người bị thua cám dỗ của ma quỷ và phạm tội với Chúa chỉ vì không làm theo lời khuyên này. Ma quỷ và trần gian rất khôn ngoan và nguy hiểm, luôn tìm cách lôi kéo ta về phía của nó. Lắm khi ma quỷ cám dỗ ta bằng những lời êm nhẹ, bảo rằng cứ thử một chút, cứ làm đi, không sao đâu, và một khi ta đã đi vào con đường của nó, ta khó thoát ra khỏi. Vì vậy đây là lời khuyên đáng cho ta ghi nhớ.

Một điều khác nữa cũng giúp chúng ta tránh được cám dỗ của ma quỷ là hãy nghĩ đến hậu quả: người làm lành sẽ "giống như sự sáng chiếu rạng, càng sáng thêm lên cho đến giữa trưa, còn nẻo kẻ gian ác vẫn như tăm tối." Nếu không nghĩ đến hậu quả của tội lỗi, ta rất dễ mắc mưu ma quỷ.

Xin giúp con tránh con đường của người ác, nhất là nhìn thấy trước được những hậu quả kinh khiếp của tội lỗi, để con không phạm tội với Chúa.

(c) 2024 svtk.net