Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Làm Tôi Hai Chủ

Ô-sê 10:1-2

"Chẳng ai được làm tôi hai chủ, vì sẽ ghét người này và yêu người kia, hoặc trọng người này mà khinh người kia. Các ngươi không thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa." (Ma-thi-ơ 6:24)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên có thái độ nào khi đòi sống vui thỏa, phước hạnh? (c. #1) Lý do nào gây ra thái độ đó? Chúa đưa ra lời cảnh cáo nghiêm trọng nào? Có ý nghĩa gì cho bạn?

Ô-sê dùng hình ảnh cây nho để chỉ về nước Y-sơ-ra-ên thời bấy giờ (c. #1). Họ là một cây nho tươi tốt, sinh trái trĩu cành. Nói cách khác, họ được giàu có thịnh vượng, đáng lẽ khi được thịnh vượng như vậy họ sẽ hết lòng cảm tạ Chúa và yêu mến, phục vụ Ngài. Ở đây họ làm ngược lại. Càng thêm thịnh vượng, họ càng xao lãng việc phục vụ Ngài. Càng thêm thịnh vượng , họ càng khuyếch trương việc thờ phượng tà thần Ba-anh. Tiền của Chúa ban cho, họ đem xây cất thêm các bàn thờ, các trụ tượng để thờ tà thần. Nguyên nhân khiến người Y-sơ-ra-ên xử sự trái lẽ như trên là vì họ đang làm tôi hai chủ: vừa thờ phượng Chúa, lại vừa muốn thờ luôn Ba-anh. Họ không bỏ hẳn Chúa là thần của tổ tiên họ. Họ cũng muốn thờ luôn Ba-anh là vị thần rất phổ thông của các dân tộc láng giềng. Họ không muốn làm buồn vị nào cả.

Cách cư xử như trên thoạt nghe có vẻ cởi mở, rộng rãi. Nhiều người ngày nay cũng có quan điểm ấy. Họ cho rằng đạo nào cũng tốt. Họ tôn trọng tất cả, và thờ tất cả. Tuy nhiên thái độ "cởi mở" trên sẽ không thể thực hành đúng đắn được. Vì khi ta thờ phượng vị nào là ta tôn vị ấy lên làm chủ tể trong lòng chúng ta. Chúng ta không thể có nhiều vị cùng làm chủ tể trên ngôi lòng chúng ta được.

Chúa muốn chúng ta chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi. Đòi hỏi ấy không hẹp hòi mà hợp lẽ. Vì chúng ta không thể thờ nhiều vị cùng một lúc được. Nếu chỉ thờ một vị mà thôi, thì có ai, có điều gì, hay lý tưởng nào đáng cho chúng ta tôn thờ hơn là chính Chúa. Ngài là Thượng Đế toàn năng, Đấng sáng tạo ra chúng ta và cứu chuộc chúng ta.

Lời Chúa hôm nay nhắc ta xét mình. Bạn có đang thờ phượng thần linh nào ngoài Chúa chăng? Bạn có tôn điều gì lên làm thần tượng trong cuộc sống mình chăng? Tình bạn, tình yêu, danh vọng, v.v... có chiếm ngôi cao quí trong lòng bạn chăng? Hãy xét xem cách bạn sử dụng những phước hạnh Chúa ban cho. Bạn có dùng chúng để phục vụ Ngài không? Hãy nhận diện các thần tượng trong tâm hồn ta, hạ bỏ tất cả, để tôn thờ chỉ một mình Chúa Chí Cao mà thôi.

Lạy Chúa xin ngự ngôi lòng con và giúp con suốt đời chỉ thờ phượng Ngài mà thôi.

(c) 2024 svtk.net