Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tiếng Gọi của Sự Khôn Ngoan

Châm-ngôn 8:1-21

"Ta yêu mến những người yêu mến ta, phàm ai tìm kiếm ta sẽ gặp ta." (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan ở đây được nhân cách hóa bằng những hành động nào? Sự khôn ngoan ở đây có đặc điểm gì? Giá trị ra sao? Sự khôn ngoan chỉ về ai? Đang kêu gọi bạn làm gì? Bạn đáp ứng ra sao?

Chương 8 của sách Châm Ngôn tương tự như chương 1:20-33, là lời nói của sự khôn ngoan. Sự khôn ngoan được nhân cách hóa và lên tiếng kêu gọi mọi người tìm kiếm khôn ngoan. Trong Lu-ca 11:49, Chúa Giê-xu dùng chữ "khôn ngoan" tương đương với chính Đức Chúa Trời. Sứ đồ Phao-lô gọi Chúa Giê-xu là "sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 1:24). Vậy, ta có thể nói "sự khôn ngoan" trong phân đoạn này cũng chính là Chúa. Đọc thêm các câu #22-31, ta thấy sự khôn ngoan được mô tả tương đương với Chúa Giê-xu, là Ngôi Lời, trong Phúc Âm Giăng Giăng 1:1-3.

Lời giới thiệu trong ba câu đầu cho thấy lời kêu gọi của Chúa không xa lạ, nhưng được phổ biến cho mọi người, ở khắp mọi nơi. Hai hạng người được sự khôn ngoan chú ý đặc biệt là: kẻ ngu muội và kẻ dại dột (c. #5).

"Ngu muội" là tiếng gọi chung những người ngây ngô, khờ khạo; những người không biết chứ không phải là ngu dốt. Còn "kẻ dại dột" là người không chịu học hỏi, dầu vậy họ vẫn còn cơ hội để học hỏi. Điều này cho thấy dù là ai, chúng ta luôn luôn có cơ hội để học hỏi Lời Chúa, để được khôn ngoan và biết cách cư xử ở đời.

Lời dạy của sự khôn ngoan gồm những điểm sau:

1. Đặc tính của "khôn ngoan", c. #6-9. Khôn ngoan chỉ nói những điều tốt lành, chính trực, chân thật, rõ ràng, ngay thẳng. Khôn ngoan ghét sự gian ác, lời của khôn ngoan không có gì cong vạy hoặc gian tà. Đây cũng chính là đặc tính của Chúa và Lời Chúa. Là người theo Chúa, lời nói của chúng ta cũng phÁi tốt lành, chính trực, chân thật, rõ ràng, ngay thẳng, không có gì gian ác, cong quẹo hoặc gian tà.

2. Giá trị của "khôn ngoan", c. #10-21. Khôn ngoan có giá trị hơn tiền bạc, vàng, châu ngọc hoặc bất cứ điều gì mà chúng ta ưa chuộng nhất (c. #10,11). Vì vậy chúng ta cần theo đuổi và tìm kiếm những giá trị cao quý trong Chúa hơn là những điều phù du ở đời. Người theo đuổi sự khôn ngoan sẽ được "giàu có, tôn trọng, của cải bền lâu" (c. #18).

Trong phân đoạn Thánh Kinh hôm nay, sự khôn ngoan tượng trưng cho chính Chúa, nếu chúng ta tìm kiếm Chúa, lắng nghe tiếng Ngài và làm theo lời dạy của Ngài, chúng ta sẽ thành công, vui vẻ và thỏa mãn trong đời sống.

Xin giúp con tìm thấy những giá trị đích thực trên đời và làm theo những điều đó thay vì chạy theo những điều chỉ có giá trị nhất thời.

(c) 2024 svtk.net