Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tìm Sự Khôn Ngoan

Châm-ngôn 8:22-36

"Khá nghe lời khuyên dạy và ở khôn ngoan, chớ nên từ chối nó." (c. #33)

Câu hỏi suy ngẫm: Những đặc điểm nào của sự khôn ngoan ở đây bày tỏ chính bÁn tính của Chúa Giê-xu? Sự khôn ngoan đem đến cho con người điều gì? Ngay bây giờ bạn có quyết định tìm kiếm sự khôn ngoan không? Bằng cách nào?

"Sự khôn ngoan" mô tả trong Châm Ngôn chương 8 chính là Chúa Giê-xu. Đặc tính của sự khôn ngoan trong phân đoạn này cũng chính là đặc tính của Chúa Giê-xu. Đặc tính đó là: có trước muôn vật. Sự khôn ngoan chẳng những có trước muôn vật nhưng cũng dự phần trong công trình sáng tạo: "Khi Ngài lập nên trái đất, thì ta ở bên Ngài, làm thợ cái" (c. #29b,30 a). "Thợ cái" là thợ chính, coi sóc tất cả công việc. Câu #31 cho biết niềm vui của sự khôn ngoan ở nơi con người, hay nói khác đi, nếu con người tìm kiếm khôn ngoan, đó là điều làm cho sự khôn ngoan vui mừng hơn cả.

Chính vì niềm vui của khôn ngoan ở nơi con người nên sự khôn ngoan đã đưa ra những lời kêu gọi cuối cùng để so sánh phước hạnh của người biết tìm kiếm khôn ngoan, với những hậu quả nguy hại dành cho những người không biết tìm kiếm khôn ngoan.

Hãy tưởng tượng lời kêu gọi của khôn ngoan trong phân đoạn vừa đọc chính là lời kêu gọi của Chúa Giê-xu thì ta sẽ thấy rõ bài học áp dụng. Chúa của ta là Đấng khôn ngoan, Ngài chính là sự khôn ngoan. Tìm kiếm Chúa là tìm kiếm những giá trị cao quý nhất trên đời. Chúa của ta cũng là Đấng cao quí, vĩ đại hơn tất cả: Chúa sáng tạo muôn vật, có trước muôn vật và điều khích lệ chúng ta hơn hết là Chúa yêu thương chúng ta, lấy ta làm niềm vui của Ngài. Vì Chúa là Đấng vĩ đại và đầy tình thương, ta cần tôn thờ Ngài, vâng theo lời khuyên dạy của Ngài để nhận được sự sống và ơn phước vĩnh cửu. Xin Chúa giúp chúng ta biết đeo đuổi, tìm kiếm Chúa thay vì chạy theo những điều phù phiếm ở đời.

Cám ơn Chúa là Đấng khôn ngoan và cũng chính là sự khôn ngoan. Xin cho con biết tìm kiếm Chúa và nương dựa vào Chúa để sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net