Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Khôn và Dại

Châm-ngôn 10:1-3

"Đức Giê-hô-va không để linh hồn người công bình chịu đói khát; nhưng Ngài xô đuổi sự ước ao của kẻ ác đi." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "khôn ngoan"(c. #1)? "Khôn ngoan" và "công bình" ở đây có ý nghĩa liên hệ nhau thế nào? Khôn ngoan và công bình đem lại phước hạnh nào cho chính mình, cho người khác?

Những câu Kinh Thánh ta đọc là những câu châm ngôn, mỗi câu có một ý nghĩa và một lời khuyên dạy đặc biệt nên chúng ta phải xét đến từng câu một. Thật ra, ý nghĩa của mỗi câu đều rõ ràng, mỗi ngày ta nên chọn một câu làm phương châm để sống cho ngày hôm ấy. Thơ văn của người Do Thái thường là hai câu đi chung với nhau, có khi nói lên cùng một ý, chỉ đổi chữ; có khi nói lên hai ý trái ngược nhau để so sánh, có khi câu thứ hai bổ nghĩa cho câu thứ nhất. Ghi nhớ những chi tiết này, chúng ta sẽ hiểu các câu châm ngôn dễ dàng hơn. Ví dụ câu #1 có 2 phần: "Con trai khôn ngoan làm vui cha mình, nhưng đứa ngu muội gây buồn cho mẹ nó." Mỗi chữ trong câu trên đều đối với mỗi chữ trong câu dưới ("con trai" đối với "đứa", "khôn ngoan" với "ngu muội", "làm vui" đối với "gây buồn" và "cha" đối với "mẹ").

"Khôn ngoan" và "ngu muội" trong câu này có cùng một ý nghĩa như trong các châm ngôn chúng ta vừa đọc. Người khôn ngoan là người kính sợ Chúa; người ngu muội là người khước từ những lời khuyên dạy. Nếu Bạn là một người con trong gia đình, Bạn cần tự hỏi: Tôi là người khôn hay người dại? Tôi có kính sợ Chúa, có làm theo lời dạy của Ngài không? Tôi coi thường hay sẵn sàng làm theo những lời khuyên dạy? Tôi là niềm vui cho gia đình hay vì tôi mà gia đình buồn rầu? Dù không sống dưới quyền của cha mẹ nữa, câu này cũng nhắc chúng ta kính sợ Chúa và làm theo lời khuyên dạy của Chúa để được kể là người khôn ngoan. Chúng ta cũng có thể tự hỏi: nếp sống của tôi làm Chúa buồn hay làm cho Chúa vui lòng?

Đọc mỗi câu châm ngôn, chúng ta nên nghĩ đến ý nghĩa và tự đặt những câu hỏi như vậy để áp dụng. Từ đây trở đi, chúng tôi sẽ chỉ diễn ý các câu châm ngôn, giải thích thêm các câu khó hiểu và quý vị sẽ suy nghĩ và tìm bài học áp dụng cho chính mình qua các câu châm ngôn ấy.

Xin giúp con làm một người con khôn ngoan làm vui lòng Chúa. Xin đừng để con làm Chúa buồn.

Đọc Kinh Thánh trong ba năm: II Sử-ký 31:1-27.

(c) 2024 svtk.net