Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Hai Hạng Người

Châm-ngôn 10:1-6

"Có phước lành giáng trên đầu kẻ công bình; nhưng miệng kẻ ác giấu sự cường bạo." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong những câu châm ngôn này, tác giả so sánh hai hạng người nào? Việc làm của họ và kết quả khác nhau ra sao? Bạn chọn câu nào làm "châm ngôn" cho bạn hôm nay?

Của phi nghĩa chẳng ích chi; song sự công bình giải cứu khỏi chết. Câu này có thể diễn ý: Những của cải nhờ lường gạt, gian dối mà có không đem lại hạnh phúc; sống thành thật, ngay thẳng mới giúp ta thoát khỏi hiểm nguy.

Đức Giê-hô-va không để linh hồn người công bình chịu đói khát; nhưng Ngài xô đuổi sự ước ao của kẻ ác đi. Câu này nghĩa là: Chúa sẽ không bao giờ từ bỏ người theo Chúa, nhưng đối với người gian ác, họ sẽ không có được những điều họ mong muốn.

Kẻ làm việc tay biếng nhác trở nên nghèo hèn, còn tay kẻ siêng năng làm cho được giàu có. Đây là lời khuyên phải siêng năng làm việc chứ đừng lười biếng. (Câu: "Kẻ làm việc tay biếng nhác" nghĩa là làm việc một cách uể oải, lười biếng).

Ai thâu trữ trong mùa hè là con trai khôn ngoan, song kẻ ngủ lúc mùa gặt là con trai gây cho sỉ nhục. Đây cũng là một lời khuyên về siêng năng, bảo chúng ta nên bắt lấy cơ hội, làm việc đúng lúc, đừng lười biếng. Mùa hè là lúc lúa chín nên phải lo gặt hái, trong lúc phải gặt hái mà ngủ thì thật là dại dột, thiếu hiểu biết.

Có phước lành giáng trên đầu kẻ công bình; nhưng miệng kẻ ác giấu sự cường bạo. Câu này so sánh "người công bình" với "kẻ ác": một bên nói về hạnh phúc của người ngay thẳng, một bên nói về những toan tính gian ác của người xấu. Ở đây "phước" không đối với "họa" và "mưu tính gian ác" không đối với "những ý nghĩ tốt." Tác giả chỉ muốn cho thấy hai điều nổi bật trong hai hạng người công bình và gian ác. Câu này có thể diễn ý như sau: "Người tốt sẽ được phước. Người gian ác, dù ngoài miệng nói tốt đến đâu cũng chỉ để che đậy những gian ác trong lòng."

Xin bạn đọc lại các câu châm ngôn trên một lần nữa, chọn một câu, viết vào khoảng trống bên dưới, học thuộc và suy gẫm để làm châm ngôn cho chính mình ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net