Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Gian Dối

Ô-sê 12:1-4

"Đức Chúa Trời là thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy." (Giăng 4:24)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên đã làm những sự gian dối nào? Tại sao họ được ví như những người "ăn gió, săn bão" (TKHĐ c. #1)? Chúa cảnh cáo họ thế nào? Trong cách làm ăn sinh sống hoặc trong sự thờ phượng điều gì được coi là gian dối? Bài học hôm nay nhắc nhở hay cáo trách bạn điều gì?

Sau khi hé mở viễn tượng tốt đẹp dành cho tuyển dân của Chúa trong những câu cuối của đoạn 11, bước sang đoạn 12, Ô-sê đột ngột trở lại vấn đề tội lỗi hiện tại của dân Y-sơ-ra-ên. Chúa quở trách họ vì họ che mắt Chúa bằng dối trá và phỉnh gạt. Lời buộc tội này không phải là mới mẻ. Chúa đã nhắc nhở họ trong Ô-sê 7:3; 10:13. Chúa cũng cho biết sự dối trá của họ không đem lại ích lợi lâu bền nào cả. Họ như người ăn gió, người chạy theo gió đông. Kết cuộc chỉ hao tổn công sức mà vẫn bụng đói, tay không.

Chúng ta có thể thấy rõ những dối trá của dân Y-sơ-ra-ên trong cách thờ phượng của họ. Họ chưa bỏ các lễ nghi thờ phượng Chúa. Nhưng song song với các lễ nghi dành cho Chúa, họ cũng thờ phượng, sùng kính các thần tượng hư không khác và thực hành các giáo nghi sa đọa nữa. Hành động này cho thấy họ không còn xem Chúa là Chân Thần duy nhất nữa. Cho nên tất cả những buổi lễ, những sinh tế, những lời cầu nguyện họ dâng lên Chúa, chỉ là giả dối mà thôi. Căn bản niềm tin sai trật (#4:6; 7:14; 8:11), sẽ dẫn đến luân thường đảo lộn (#4:11), đạo đức suy đồi (#4:10), chính trị, ngoại giao bất ổn (#7:6,11), và đất nước điêu linh.

Lời Chúa nhắc nhở chúng ta bước ra khỏi chu kỳ dối trá tai hại trên. Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: tôi có gì dối trá trong cách thờ phượng Chúa, hay cách làm ăn sinh sống không? Những kẻ thờ phượng Chúa thật sẽ lấy tâm thần và LẼ THẬT mà thờ lạy Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn thờ phượng Ngài bằng tâm thần và lẽ thật trong nếp sống đạo hằng ngày của con.

(c) 2024 svtk.net