Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Dâng Phần Mười

Ma-la-chi 3:10-12

"Các ngươi hãy đem hết thảy phần mười vào kho, hầu cho có lương thực trong nhà ta; và từ nay các ngươi khá lấy điều đó mà thử ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, xem ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng" (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Luật dâng phần mười bắt đầu từ đâu? Mục đích luật dâng phần mười là gì? Có lời hứa nào cho người trung tín dâng phần mười? Bạn kinh nghiệm những phước hạnh nào trong việc dâng hiến? Lời chúa hôm nay khích lệ bạn điều gì?

Câu #10 là lời kêu gọi của Chúa: "Các ngươi hãy đem hết thảy phần mười vào kho, hầu cho có lương thực trong nhà ta; và từ nay các ngươi khá lấy điều này mà thử ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, xem ta có mở các cửa sổ trên trời cho các ngươi, đổ phước xuống cho các ngươi đến nỗi không chỗ chứa chăng?" Từ ngữ được nhấn mạnh trong câu này là "hết thảy phần mười." Giữa vòng dân Chúa có người không dâng phần mười, và cũng có người đã dâng nhưng dâng chưa đủ. Dân chúng cảm thấy rằng họ cần các của dâng này hơn các thầy tế lễ nên họ giữ lại cho riêng mình. Mặt khác, có người chẳng dâng phần mười vì thấy những thầy tế lễ không làm trọn thiên chức.

Cho dù các thầy tế lễ không trung tín với Chúa, Ngài cũng chẳng cho phép dân chúng thôi cung cấp nhu cầu vật chất cho họ. Vì Chúa "đã cho họ một phần mười lợi tức của dân Y-sơ-ra-ên, là phần nhân dân đem dâng cho Chúa, đó là phần người Lê-vi thừa hưởng. Ngoài ra họ không được hưởng sản nghiệp nào trong dân cả" (Dân-số Ký 18:24).

Đức Chúa Trời đã hòng mở các cửa sổ trên trời để đổ sự đoán phạt xuống cho người chống nghịch Ngài (Sáng-thế Ký 7:11; Ê-sai 24:18). Nhưng Ngài sẽ đổ phước hạnh xuống cho người kính sợ Ngài. Phục-truyền Luật-lệ Ký 28:12 chép: "Đức Giê-hô-va sẽ vì ngươi mở trời ra, là kho báu của Ngài, đặng cho mưa phải thì giáng xuống đất, và ban phước cho mọi công việc của tay ngươi. Ngươi sẽ cho nhiều nước vay, còn ngươi không vay ai."

Chúng ta hãy đem "hết thảy phần mười vào kho." Chúa sẽ vì chúng ta "không cho sâu bọ cắn xé mùa màng, và nho trong đồng không bị rụng non... Các nước khác đều cho các ngươi có phúc, vì đất các ngươi đầy sự vui sướng" (câu #11-12, TKHĐ).

Lạy Chúa xin giúp con làm theo điều Chúa dạy, trung tín dâng phần mười cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net