Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Cuộc Chiến Nội Tâm

Rô-ma 7:14-25

"Tôi thấy có luật này trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành thì điều dữ dính dấp theo tôi." (c. #21)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nói đến cuộc tranh chấp nào trong đời sống tín đồ? Tại sao vẫn còn có sự tranh chấp này trong đời sống người tin Chúa? Cuộc tranh chấp này bao giờ chấm dứt? Bằng cách nào chúng ta được Chúa Giê-xu giải cứu khỏi quyền lực của tội lỗi?

đoạn chúng ta vừa đọc, sứ đồ Phao-lô dùng kinh nghiệm của chính ông để cho mọi người thấy rằng luật pháp chỉ tạo tranh chấp với tội lỗi trong con người chứ không giải quyết được vấn đề tội lỗi.

Phao-lô thú nhận: khi ông muốn làm điều lành thì điều dữ cứ vương vấn trong tâm trí ông. Đây cũng là kinh nghiệm của chúng ta. Dù đã tin Chúa và đã được Chúa tha thứ tất cả tội lỗi, nhưng trong chúng ta bao giờ cũng có hai sức mạnh đối chọi, tranh giành với nhau. Đó là sức mạnh của con người cũ tội lỗi và sức mạnh của con người mới, do Chúa Thánh Linh hướng dẫn. Sở dĩ có sự đối chọi đó là vì trong chúng ta vẫn còn "tính xác thịt" (c. #14), sẵn sàng lôi kéo ta trở lại con đường tội lỗi. Phao-lô nói: "Chính mình tôi lấy trí khôn phục luật pháp của Đức Chúa Trời, nhưng lấy xác thịt phục luật pháp của tội lỗi" (c. #25 b). Nói thế có nghĩa là trí óc Phao-lô biết điều nào tốt, đúng và nên làm nhưng bản tính cũ trong con người ông lại khiến ông muốn chiều theo những ước muốn tội lỗi.

Qua kinh nghiệm của Phao-lô cũng như kinh nghiệm của chính mình, chúng ta thấy không thể nào lấy sự hiểu biết hay trí khôn để giải quyết vấn đề tội lỗi, nhưng phải nhờ vào đức tin nơi Chúa Giê-xu. Luật pháp chỉ cho người ta thấy tội chứ không giải quyết được vấn đề tội lỗi. Cũng giống như tất cả những luật lệ về đạo đức và luân lý ở đời, chỉ trình bày vấn đề chứ không giải quyết vấn đề, vì vấn đề chỉ được giải quyết trong Chúa Giê-xu, qua cái chết hy sinh của Ngài. Chính thánh Phao-lô cũng phải buông tay vì không sao thắng được con người tội lỗi của chính mình, hy vọng duy nhất của ông là Chúa và chỉ một mình Ngài. Chúng ta sẽ thấy rõ điều này khi đọc đến chương 8. Riêng phân đoạn này cho ta thấy:

- Biết điều phải chưa đủ giúp ta sống theo điều phải.

- Nhận thức nhược điểm của chính mình là điều tốt nhưng tự sửa đổi các nhược điểm đó là điều không ai có thể làm được. Chỉ một mình Chúa Cứu Thế Giê-xu có thể giúp ta nhận biết tội lỗi và tránh xa tội lỗi.

Xin giúp con chẳng những biết điều phải nhưng cũng có đủ nghị lực làm theo điều phải để thắng được sức mạnh của tội lỗi trong đời sống hằng ngày.

(c) 2024 svtk.net