Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Như Cây Sự Sống

Châm-ngôn 11:26-31

"Ai tìm cầu sự thiện, tìm kiếm ân điển, nhưng ai tìm cầu điều ác, tất ác sẽ xảy đến cho nó." (c. #27)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này cho thấy chúng ta cần có những đặc điểm nào trong mối liên hệ với người khác? Ví sánh người công bình như "lá cây xanh", như "cây sự sống" tác giả cho thấy gì về người công bình? Đời sống bạn có được như thế chưa?

Kẻ nào cầm giữ lúa thóc, bị dân sự rủa sả; song sự chúc phước sẽ giáng trên đầu người ban nó ra (c. #26). Câu này cho thấy hình ảnh của một người đầu cơ tích trữ. Một người như vậy chắc chắn sẽ không ai ưa thích. Nguyên tắc này chẳng những áp dụng cho việc mua bán nhưng cũng cho thấy là trong mối liên hệ giữa người với người, chúng ta cần sống tử tế, sẵn sàng giúp đỡ nhau hơn là lợi dụng hoàn cảnh, bắt chẹt người khác và thâu trữ về cho mình.

Ai tìm cầu sự thiện, tìm kiếm ân điển, nhưng ai tìm cầu điều ác, tất ác sẽ xảy đến cho nó (c. #27). Câu này cho chúng ta thấy về mục đích của đời sống. Tìm kiếm điều tốt, những giá trị cao quý, chúng ta sẽ nhận được ơn lành của Chúa; ngược lại, tìm kiếm điều gian ác, chắc chắn chúng ta sẽ sa vào điều ác. Chúng ta cần hỏi chính mình mỗi ngày về những điều chúng ta đang đeo đuổi, tìm kiếm.

Kẻ nào tin cậy nơi của cải mình sẽ bị xiêu ngã; còn người công bình được xanh tươi như là cây (c. #28). Đây là một thực tế mà nhiều người đã kinh nghiệm. Xin Chúa giúp chúng ta biết nương cậy nơi Chúa hơn là nơi của cải ở đời.

Ai khuấy rối nhà mình sẽ được gió làm cơ nghiệp; còn kẻ điên cuồng trở nên tôi tớ cho người có lòng khôn ngoan (c. #29). "Khuấy rối" nghĩa là đem lại những mối bất hòa. Trong gia đình mà thiếu hòa thuận chắc chắn sẽ đưa đến những tai họa lớn như gió bão. "Điên cuồng" là nói đến những người thiếu suy xét. Chung cuộc, những người đó chỉ làm khó cho chính mình.

Hai câu cuối cùng có nghĩa tương đương và bổ nghĩa cho nhau. "Người công bình" là người tốt, làm theo lời dạy. Họ là nguồn cảm hứng và là nguồn sống cho người khác. Câu "Có tài được linh hồn người ta" không có nghĩa là đưa người khác về với Chúa nhưng hàm ý chiếm được cảm tình của người khác, được người khác quý chuộng. Người làm tốt được những ơn phước như vậy ngay trên đời này thì dĩ nhiên những người làm ác cũng không tránh khỏi hình phạt.

Câu Châm Ngôn của Bạn cho ngày hôm nay:

(c) 2024 svtk.net