Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Các Thiên Sứ

Khải-huyền 12:7-9

"Mi-chen và các sứ người tranh chiến cùng con rồng, rồng cùng các sứ mình tranh chiến lại; song chúng nó không thắng, và chẳng còn thấy nơi chúng nó ở trên trời nữa." (c. #7-8)

Câu hỏi suy ngẫm: Mi-chen là ai? Làm sao Mi-chen có thể chiến thắng Sa-tan? Các thiên sứ là ai? Họ làm gì cho chúng ta? Chúng ta phải có thái độ nào đối với họ?

Chúng ta thường nói về Sa-tan và quyền lực của nó nhưng ít biết và ít nói về thiên sứ và quyền năng của họ. Chúng ta gặp thiên sứ trong hầu hết các sách của Kinh Thánh, trừ ra Ru-tơ, Nê-hê-mi-, Ê-xơ-tê, các thư tín của Giăng và Gia-cơ. Bạn hãy tìm đọc các sách nói về thiên sứ để rõ hơn. Trong bài này chỉ xin đề cập đến một ít mà thôi. Câu Kinh Thánh chúng ta thường hay trích dẫn về thiên sứ là Hê-bơ-rơ 1:14 "Các thiên sứ há chẳng phải đều là thần hầu việc Đức Chúa Trời, đã được sai xuống để giúp việc những người sẽ hưởng cơ nghiệp cứu rỗi hay sao?" Chúa Giê-xu phán về "các thiên sứ của chúng nó" (Ma-thi-ơ 18:10). Do đó, chúng ta có thể tin như người Do Thái rằng mỗi trẻ em, hay mỗi người đều có được một thiên sứ bảo vệ (Thi-thiên 34:7; 91:11; I Cô-rinh-tô 4:9). Nhiều khi chúng ta hoặc con cái chúng ta được cứu thoát khỏi tai nạn nguy hiểm cách lạ lùng, ấy là nhờ thiên sứ của Chúa bảo vệ và giải cứu mà chúng ta không thấy. Tạ ơn Chúa!

Trong phân đoạn Kinh Thánh đọc hôm nay có nói đến Mi-chen (Khải-huyền 12:7; Giu-đe1:9; Đa-ni-ên 10:13,21; 12:1) khiến chúng ta nhớ đến một vị thiên sứ nữa là Gáp-ri-ên (Đa-ni-ên 8:16; 9:21; Lu-ca 1:11,26). Cả hai vị thiên sứ này có địa vị cao và chức vụ khác nhau. Mi-chen chiến đấu với Sa-tan và thắng hơn, bảo vệ dân thánh của Đức Chúa Trời. Gáp-ri-ên giải thích các dị tượng cho Đa-ni-ên, báo tin về sự ra đời của Giăng Báp-tít và sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Có lẽ "tiếng của thiên sứ lớn" báo tin Chúa Giê-xu tái lâm như trong I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16 là tiếng của thiên sứ Gáp-ri-ên. Thiên sứ có nghĩa là sứ giả, nhiều khi được dùng chỉ về tiên tri (Ê-sai 42:19; 44:26; A-ghê 1:13), thầy tế lễ (Truyền-đạo 5:6; Ma-la-chi 2:7), người truyền đạo (Khải-huyền 2:1,8,12), có khi về một người thường (Phục-truyền Luật-lệ Ký 2:26; Gióp 1:14; I Sa-mu-ên 11:4; Ê-sai 33:7). Chúng ta có phải là "thiên sứ của Chúa để báo tin sự giáng sinh và sự tái lâm của Ngài không?

Thiên sứ có thứ bậc, và những "thiên sứ không giữ thứ bậc và bỏ chỗ riêng mình thì Ngài đã dùng dây xích họ trong nơi tối tăm đời đời, làm gương cho chúng ta" (Giu-đe1:6). Bạn và tôi có thể cũng được gọi là thiên sứ của Đức Chúa Trời. Hãy giữ thứ bậc và đừng bỏ chỗ riêng của mình. Hãy thi hành chức vụ y theo mệnh lệnh Chúa truyền cho.

Lạy Chúa, xin giúp con làm một thiên sứ của Chúa dùng để phục vụ Ngài và người khác.

(c) 2024 svtk.net