Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 39

CÁC THIÊN SỨ

GIỚI THIỆU:

Ngày nay người ta ít quan tâm tới giáo lý này vì họ xem đó như là việc không giá trị, các thiên sứ chỉ còn xuất hiện trong những câu chuyện trong giấc mơ. Tuy nhiên, chúng ta không nên đánh giá thấp chức vụ của các thiên sứ, đặc biệt là các thiên sứ bảo vệ, chắc chắn chúng ta không biết chúng ta mắc nợ họ biết bao nhiêu.

Một giáo sĩ kể lại, có một lần ông buộc lòng phải ngủ ngoài trời vào một đêm kia. Bọn cướp đã dự tính cướp bóc vị giáo sĩ, nhưng chúng sợ hãi không dám tấn công, vì lúc ấy có sự hiện diện của 16 người lính cầm gươm. Vị giáo sĩ bật cười về câu chuyện như thế.

Nhưng về sau, trong một cuộc nghĩ phép ông được biết có 16 người đã cầu nguyện cho trong đêm đặc biệt đó. Cảm tạ Đức Chúa Trời về chức vụ của các thiên sứ.

I. SỰ HIỆN HỮU CỦA CÁC THIÊN SỨ.

Từ liệu thiên sứ lần đầu tiên xuất hiện ở Sáng 16:7, ở đây thiên sứ của Đức Chúa Trời phục vụ nàng A-ga sau khi bà Sa-ra đuổi nàng đi (1913 T.C).

Các thiên sứ được Đức Chúa Trời dựng nên, nhưng ta không biết khi nào. Cô-lô-se 1:16 "Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được."

Ma-thi-ơ 4:11 các thiên sứ đến hầu việc Chúa Jêsus khi Ngài bị cám dỗ. Trong Ma-thi-ơ 18:10 Chúa Jêsus nói về các thiên sứ bảo vệ." Hãy giữ mình, đừng khinh dể một đứa nào trong những đứa trẻ nầy, vỉ Ta bảo các ngươi, các thiên sứ của chúng nó trên trời thường thấy mặt Cha Ta là Đấng ở trên trời."Chúa Jêsus tin các thiên sứ và Phao-lô cũng tin các thiên sứ. Cô-lô-se 2:18, 2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:7.

II. BẢN TÍNH CỦA CÁC THIÊN SỨ.

Các thiên sứ là các hữu thể thiêng liêng Hê-bơ-rơ 1:14 "Các thiên sứ há chẳng phải đều là thần hầu việc Đức Chúa Trời, đã được sai xuống để giúp những người sẽ hưởng cơ nghiệp cứu rỗi hay sao? " Thi 104:4 "Ngài dùng gió làm sứ Ngài, ngọn lửa làm tôi tớ Ngài."

Là hữu thể thiêng liêng, các thiên sứ không bị lệ thuộc vào luật thiên nhiên, các thiên sứ có thể vào nhà tù khóa kín Công 12:7, mở cửa nhà tù Công 5:19, lên trời trong ngọn lửa Quan xét 13:19,20. Các thiên sứ có thể đi rất nhanh trong một khoảng cách rất lớn(từ trời xuống đất cách xa nhiều năm ánh sáng). Xem Đa-ni-ên 10:12,13 thiên sứ xin lỗi vì bị trễ 21 ngày.

Các thiên sứ khôn ngoan hơn loài người II Sa-mu-ên 14:20 Chúa tôi là khôn ngoan như thiên sứ của Đức Chúa Trời, hiểu rõ mọi việc đã xảy ra trên đất. Các thiên sứ rất mạnh khỏe Thi 103:20.

a. Một thiên sứ giết 185.000 binh sĩ A-si-ri chỉ trong một đêm 2 Vua 19:35.

b. Một thiên sứ giết chết 70.000 Y-sơ-ra-ên vì cớ tội lỗi của Đa-vít II Sa-mu-ên 24:15,16.

c. Một thiên sứ chế ngự quyền lực của lính La-mã, phá bỏ niêm phong và lăn tảng đá khỏi mộ chôn Chúa Ma-thi-ơ 28:2,4.

d. Một thiên sứ vào một ngày kia sẽ trói ma quỷ và bỏ tù nó 1.000.

Có những cấp bậc và trật tự khác nhau của thiên sứ. Mi-chên được gọi là thiên sứ trưởng Giu-đe 9. Kinh thánh có nói đến thiên sứ trưởng, các thiên sứ chủ quyền, thế lực, các ngôi. Cô-lô-se 1:16, Đa-ni-ên 10:12 -21, I Tê-sa-lô-ni-ca 4:16, I Phi-e-rơ 3:22. Các thiên sứ bất tử, Lu-ca 20:35,36, không có thân thể vật chất, không bị hư hoại và không chết, nếu Chúa Jêsus đã trở thành một thiên sứ Ngài sẽ không thể chết. Các thiên sứ không cưới gả và không có tình dục như con người Ma-thi-ơ 22:30, Lu-ca 20:35,36.

III. CON SỐ CÁC THIÊN SỨ.

Các thiên sứ được kể là vô số. Khải 5:11 "Có tiếng của vô số thiên sứ, hàng muôn, hàng ngàn."Hê-bơ-rơ 12:22 "Gần thành của Đức Chúa Trời hằng sống tức là Giê-ru-sa-lem trên trời, gần muôn vàn thiên sứ nhóm lại."Ma-thi-ơ 26:53 Chúa Jêsus phán Ngài có thể kêu gọi 12 đạo thiên sứ. (mỗi đạo có từ 3.000 đến 6.000 thiên sứ). 2 Vua 6:17 đầy tớ của Ê-li-sê đã thấy trên núi đầy xe lửa chung quanh ông và đây rõ ràng là các thiên sứ.

IV. SỰ SA NGÃ CỦA CÁC THIÊN SỨ.

Các thiên sứ được Chúa mô tả là thánh (vô tội, trong sạch). Mác 8:38 "Khi Ngài đến trong sự vinh hiển của Cha Ngài với muôn vàn thiên sứ thánh." Các thiên sứ là vật thọ tạo được dựng nên cách thánh sạch Lu-ca 9:26, 2 Phi-e-rơ 2:4, Giu-đe 6.

Căn cứ trên I Ti-mô-thê 5:21 (Các thiên sứ được chọn được xác định là thánh), chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời đã đặt các thiên sứ vào sự thử thách trong một thời gian. Khi được thử thách một số đã bội nghịch, một số vẫn giữ lòng trung thành, trong trắng và được xác định là tốt lành Thi 89:7.

2 Phi-e-rơ 2:4 nói về sự sa ngã của các thiên sứ"... các thiên sứ phạm tội." Sự thử nghiệm và thời gian sa ngã của các thiên sứ thì không nói rõ, tuy nhiên các lý thuyết đưa ra có sự suy diễn:

1. Họ đã phản loạn khi Sa-tan cố gắng trở thành Đức Chúa Trời Ê-sai 14, Ê-xê-chi-ên 28, Khải huyền 12:7.

2. Họ đã phạm tội Kiêu ngạo và bất tuân.

3. Họ đã phạm tội tà dâm với những người đàn bà trên đất Sáng 6:1 -4.

Căn cứ trên Ma-thi-ơ 25:41 "ma quỷ và các sứ giả của nó " tôi tin rằng lý do một là hợp lý

nhất.

Hậu quả

Sự sa ngã của các thiên sứ là họ đang chờ đợi sự phán xét Giu-đe 6.

V. CÔNG VIỆC CỦA CÁC THIÊN SỨ.

1. Trên thiên đàng: Tôn vinh, thờ phượng và hầu việc Đức Chúa Trời Khải 5:11-12; 8:3,4.

2. Trên đất: Tay sai của Đức Chúa Trời.

a. Chỉ cho A-ga suối nước.

b. Xuất hiện trước Giô-suê với lưỡi gươm trần.

c. Tháo tung xiềng cho Phi-e-rơ.

d. Mở cửa tù ngục.

e. Nuôi nấng, thêm sức và binh vực con cái Đức Chúa Trời.v. v.

3. Thi hành sự phán xét và các mục đích của Đức Chúa Trời.

a. Ngăn đường của Ba-la-am Dân 22:22.

b. Giết vua Hê-rốt Công 12:23.

c. Thu thập tội lỗi và đốt cháy trong ngày phán xét cuối cùng Ma-thi-ơ 13:41.

4. Hướng dẫn các tín đồ: Một thiên sứ hướng đạo cho Phi-líp gặp hoạn quan Ê-thi-ô-pi. Công 8:26.

5. Yểm trợ, bảo vệ và thêm sức các thánh đồ:

a. Ê-li trong 1 Vua 19.

b. Đa-ni-ên trong hang sư tử Đa-ni-ên 6:22.

c. Jêsus trong Ma-thi-ơ 4:11, Lu-ca 22:43.

6. Tháp tùng với Chúa Jêsus khi Ngài tái lâm Ma-thi-ơ 25:31, 2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:7,8.

7. Đưa tín đồ khi chết lên thiên đàng Lu-ca 16:22.

8. Các thiên sứ dự phần trong việc ban luật pháp Hê-bơ-rơ 2:2, Công 7:53, Ga-la-ti 3:19.

VI. NƠI Ở CỦA CÁC THIÊN SỨ.

Nơi ở hiện tại của các thiên sứ là thiên đàng Ma-thi-ơ 22:30, xem thêm Ê-phê-sô 3:10, Giăng 1:51, Lu-ca 2:13,15.

VII. CON NGƯỜI CAO THƯỢNG HƠN THIÊN SỨ.

Các thiên sứ và tổ phụ đầu tiên của loài người chúng ta đều được dựng nên cách trọn lành, các thiên sứ lá thần linh còn A-đam và Ê-va là người xác thịt. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta cao trọng hơn các thiên sứ vì nhiều lẽ:

1. Các thiên sứ không được quyền giảng tin lành — chức vụ nầy dành cho chúng ta. "Khi tôi hát bài ca cứu chuộc, các thiên sứ sẽ vỗ cánh vui mừng, vì họ không hề biết sự vinh hiển của sự cứu rỗi đem lại cho tôi."

2. Con người một ngày kia sẽ xét đoán cả các thiên sứ I Cô-rinh-tô 6:3. Có lẽ chúng ta sẽ xét đoán các thiên sứ sa ngã đề cập trong Giu-đe 6. Vinh dự lớn lao nầy thực là vinh hiển, nhưng cũng là tư tưởng khiêm nhường cho người được chuộc. Dù chúng ta sa vào tội lỗi, nhưng Đức Chúa Trời đã nâng chúng ta cao hơn các thiên sứ nhờ Chúa Jêsus, Chúa chúng ta.

KẾT LUẬN:

Khi các thiên sứ sa ngã, Đức Chúa Trời không cung ứng cho họ Đấng cứu thế nào. Kỳ diệu dường nào khi Ngài bằng lòng chết thay cho mỗi chúng ta. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì sự bảo vệ tận tụy, tận trung, không mệt mỏi của các thiên sứ đối với chúng ta. Ma-thi-ơ 18:10 ngụ ý nói các thiên sứ theo hộ mạng cho các thiếu nhi. Chúng ta không thờ lạy thiên sứ. Khải 22:8,9. Các thiên sứ có thể hiện hình ăn như người Lu-ca 2:9, Sáng 32:1,2; 18:5.

xoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxoxox