Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Rao Truyền

Ê-sai 42:1-9

"Đây là Đầy Tớ Ta, Người Ta phù hộ. Đây là Người Ta chọn, đã làm Ta hài lòng. Ta đã đặt Thần Ta trong Người; Người sẽ xét xử công minh cho các quốc gia" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Người đầy tớ chỉ về ai? Đặc điểm nào của người đầy tớ được đề cập ở đây? Người đầy tớ có vai trò và sứ mạng nào? Là môn đồ của Chúa Giê-xu, chúng ta cần noi gương Ngài thế nào trong sứ mạng của một đầy tớ?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay là một trong những bài ca về người đầy tớ trong Ê-sai. Người đầy tớ trước hết chỉ về dân Y-sơ-ra-ên, một dân tộc qua đó chương trình Đức Chúa Trời được thực hiện. Tuy nhiên người đầy tớ cũng chỉ về một cá nhân chịu khổ để hoàn tất chương trình mà Đức Chúa Trời ủy thác. Người đầy tớ đó chính là Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng "chịu chết vì tội lỗi chúng ta theo lời Kinh Thánh" (I Cô-rinh-tô 15:3).

Câu đầu tiên của bài ca này là lời giới thiệu về người đầy tớ. Trong các sách tiên tri, từ "Này" thường mở đầu cho một sứ điệp quan trọng nhằm kêu gọi mọi người chú ý lắng nghe. Những đặc điểm về người đầy tớ được mô tả, nhưng đặc điểm quan trọng hơn hết của bất cứ người đầy tớ nào của Đức Chúa Trời là phải được xức dầu và được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Chính đặc điểm này sẽ phát sinh ra những phẩm tính cao quí khác của người đầy tớ làm Đức Chúa Trời hài lòng. Qua người đầy tớ của Chúa, quyền tể trị của Ngài được bày tỏ để mọi người nhận biết. Người đầy tớ không muốn người ta chú ý đến mình nhưng đến Đấng sai mình (c.2). Người đầy tớ không áp bức người cô thế nhưng bênh vực theo lẽ công chính (c.3). Người đầy tớ kiên trì theo đuổi con đường công chính cho đến khi đạt đến mục tiêu (c.4).

Trong mọi thời đại, những đầy tớ của Đức Chúa Trời có chung một phương pháp để thực hiện sứ mạng, đó là dùng ảnh hưởng tâm linh êm dịu nhỏ nhẹ để chinh phục linh hồn người khác. Với ảnh hưởng đó, người đầy tớ sẽ mở mắt cho người đui, làm cho kẻ tù ra khỏi khám, kẻ ngồi trong tối tăm ra khỏi ngục. Đây là sự giải phóng tâm linh đem con người trở lại trong mối tương quan đúng đắn với Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất đáng được tôn thờ (c.8). Sứ mạng cao cả của người đầy tớ mà Đức Chúa Trời giao phó là giải phóng con người ra khỏi nô lệ của tội lỗi để đem họ trở về với Ngài.

Lạy Chúa, qua đời sống con xin Ngài dùng tiếng nói êm dịu nhỏ nhẹ của Thánh Linh để chinh phục những linh hồn hư mất về với Ngài.

(c) 2024 svtk.net