Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Đấng Dẫn Dắt

Ê-sai 42:13-17

"Ta sẽ dìu dắt những người mù lòa đi trên con đường họ chưa quen thuộc. Ta sẽ biến tối tăm ra ánh sáng; nơi gồ ghề, hang hố ra đường bằng thẳng. Ta sẽ chăm sóc họ chu đáo và không bao giờ bỏ họ" (câu 16 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Chúa có lời hứa nào cho con dân Ngài và lời cảnh cáo nào cho những kẻ chống nghịch Ngài? Tại đây bày tỏ bản tính nào của Chúa? Ngài có lời hứa nào cho hoàn cảnh cụ thể của bạn hôm nay?

Trong phân đoạn này Đức Giê-hô-va được mô tả như một anh hùng mạnh dạn đến tiêu diệt những thế lực thù nghịch. Đã đến lúc Ngài không còn nín lặng trước tội lỗi nhưng kêu la trước những bất công (c.14). Ngài sẽ đem những người ngồi chỗ tối tăm với thân phận hẩm hiu ra vùng ánh sáng và biến đổi cuộc đời họ (c.16), trái lại Ngài sẽ làm những kẻ nhờ cậy thần tượng "giựt lùi và mang xấu hổ" (c.17). Đức Chúa Trời muốn mọi dân tộc biết Ngài là Đấng yêu thương đồng thời cũng là Đấng thánh khiết. Ngài đến mang tin mừng đồng thời cũng mang sự hủy diệt. Đối với con dân Chúa, Ngài sẽ dẫn họ "đi trên con đường mình không thuộc, dắt họ bởi các nẻo chẳng quen" (c.16). Ngài sẽ hiện diện với họ và dẫn dắt họ đi trong ánh sáng. "Thật ta sẽ làm việc đó" là lời hứa chắc chắn cho những ai tin cậy nơi Ngài. Tuy nhiên đối với những kẻ thờ hình tượng và chống nghịch Ngài và con dân Ngài, họ sẽ bị trừng phạt đến nỗi thiên nhiên cũng bị ảnh hưởng (c.15).

Đức Chúa Trời trực tiếp nói với con dân Ngài về một ngày mới sắp đến. Ngài sẽ hiện ra như một người đàn bà sắp sinh một đứa con. "Điều mới" Ngài sắp làm ví như đứa con sắp được sinh ra. Từ lâu Ngài đã cưu mang, nín chịu về nỗi khổ của dân Ngài và bây giờ đã đến lúc Ngài giải cứu họ (c.14). Đây là tin mừng cho con dân Chúa. Rao báo tin mừng này, Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài chuẩn bị như chuẩn bị một em bé sắp chào đời. Họ phải quay lại thờ phượng và tin cậy chỉ một mình Ngài là Chúa của lịch sử. Qua những biến cố lịch sử, Đức Chúa Trời luôn bày tỏ bản tính thánh khiết và yêu thương của Ngài. Thánh khiết, Ngài không dung chịu tội lỗi; nhưng yêu thương Ngài tìm cách cứu chuộc. Như dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa, chúng ta thường được Chúa sửa phạt và rồi đến lúc Ngài lại rịt lành. Ngài muốn chúng ta học được những bài học qua những khổ nạn để đời sống chúng ta càng khắng khít với Chúa hơn. Chúng ta mù lòa về tương lai, nhưng Đức Chúa Trời hoạch định tương lai và dẫn dắt con dân Ngài. Lời hứa giải cứu của Chúa là điều chắc chắn cho những ai trông đợi Ngài.

Lạy Chúa, xin cho con luôn tin cậy nơi Ngài là Đấng yêu thương và công chính, và nắm lấy lời hứa chắc chắn của Ngài để không tuyệt vọng, ngã lòng trong thử thách.

(c) 2024 svtk.net