Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lệnh Trừng Phạt

Na-hum 1:9-15

"Các ngươi sẽ lập mưu gì nghịch cùng Đức Giê-hô-va? Ngài sẽ diệt hết cả, sẽ chẳng có tai nạn dậy lên lần thứ hai" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này rao báo về biến cố nào trên Ni-ni-ve? Biến cố này liên hệ thế nào với dân Giu-đa và nhắc nhở họ điều gì? Qua phân đoạn này, bạn thấy Chúa đã can thiệp thế nào trên lịch sử? Ngài đã can thiệp thế nào trên đời sống bạn?

Câu 9 đến 14 rao báo sự thất bại của A-si-ri. Dầu A-si-ri hùng mạnh, đã từng đánh bại các nước khác và các thần của họ, nhưng nay A-si-ri tấn công Y-sơ-ra-ên và Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, A-si-ri phải đại bại (c.9). A-si-ri sẽ bị tiêu diệt như rắn mất đầu, sẽ không bao giờ có thể ngóc lên được nữa. Trước Đức Chúa Trời quyền oai, đạo quân A-si-ri chỉ như đám gai gốc khô, đan vào nhau không lối thoát trước ngọn lửa hủy diệt của Chúa. Họ sẽ bị thiêu hủy hoàn toàn (c.10) và A-si-ri sẽ không còn là mối đe dọa cho Y-sơ-ra-ên nữa (c.13). Bởi sự giải cứu đó, Chúa kêu gọi con dân Ngài hãy giữ lễ, hãy trả sự hứa nguyện của mình (c.5). Nói cách khác, họ hãy phục hồi nếp sinh hoạt tôn giáo vui mừng, sốt sắng như xưa.

Sự kiện trên cho chúng ta thấy Chúa quyền uy không khoanh tay đứng nhìn thế giới con người, nhưng Ngài thực sự can thiệp vào lịch sử. Con dân Chúa, Hội Thánh Ngài ở giữa thế giới này tuy như chiên giữa bầy muông sói, nhưng chúng ta không cô thế vô năng, vì Đức Chúa Trời vô cùng quyền oai vẫn luôn luôn theo dõi chăm nom chúng ta từng giây từng phút. Không có thế lực nào thắng hơn Chúa. Nếu Chúa ra tay thì không ai cự địch được. Nếu Chúa không cho phép thì không ai có quyền đụng đến dầu một sợi tóc trên đầu của chúng ta. Chúa Giê-xu sẽ đắc thắng dưới đất và trên trời. Vì cuộc đời ngắn ngủi, con cái trung kiên của Chúa có thể được nhìn thấy chiến thắng dưới đất hay không, điều chắc chắn là tất cả chúng ta sẽ thấy, sẽ cùng hân hoan đón mừng cuộc toàn thắng của Chúa trong ngày Chúa trở lại.

Bạn có đang gặp khó khăn thử thách chăng? Bạn có đang bị cô thế bất năng chăng? Hãy nhớ rằng Chúa quyền năng vẫn đang chăm sóc bạn. Hãy tin cậy và giao phó tất cả cho Ngài vì Chúa chúng ta là Đấng chiến thắng.

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài vì Ngài can thiệp vào lịch sử để tái tạo công lý. Con cầu xin Chúa cho con biết nương cậy Chúa luôn luôn dầu trong lúc hanh thông hay khi đau thương hoạn nạn.

(c) 2024 svtk.net