Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Kêu Gọi Đánh Lưới Người

Lu-ca 5:1-11

"Đừng sợ chi, từ nay trở đi, ngươi sẽ trở nên tay đánh lưới người" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi thấy phép lạ xảy ra, Si-môn nhận biết Chúa là ai và phản ứng như thế nào? Phép lạ này minh họa điều gì về công tác của người được kêu gọi? Khi Chúa kêu gọi một người, Ngài có lời hứa và thách thức nào cho người ấy?

Với phân đoạn Kinh Thánh này, Lu-ca cho thấy Chúa Giê-xu bắt đầu tuyển chọn môn đồ. Câu chuyện đánh cá lạ lùng nói đến việc Chúa kêu gọi Si-môn và các bạn chài làm môn đồ của Ngài. Sứ điệp nổi bật trong câu chuyện này là Đức Chúa Trời kêu gọi những người tầm thường và ban cho năng lực để làm những việc phi thường.

Chúa Giê-xu lên thuyền và thực hiện phép lạ, sau đó Ngài kêu gọi Si-môn trở nên tay đánh lưới người. Ngài chỉ kêu gọi Si-môn làm công tác này sau khi ông đã nhận biết Đấng đang ngồi trong thuyền với mình là ai. Ngài không còn tầm thường nhưng là Đấng phi thường. Khi Si-môn nhận biết Ngài, ông sấp mình xuống thưa rằng, "Lạy Chúa, xin ra khỏi tôi, vì tôi là người có tội" (c.8). Si-môn biết mình đang đứng trước mặt Đức Chúa Trời (trong câu 5 ông xưng Chúa Giê-xu là Thầy nhưng trong câu 8 ông xưng là Chúa). Khi nói "xin ra khỏi tôi," Si-môn tự thấy mình không xứng đáng đối diện với Ngài. Cũng như Ê-sai, Si-môn lập tức nhận biết tình trạng tội lỗi của mình. Không ai trong chúng ta xứng đáng để đứng trước mặt Chúa hay để được Chúa kêu gọi. Chúng ta không chỉ là người tầm thường nhưng còn đầy tội lỗi. Tiếng gọi của Chúa thúc đẩy chúng ta nhìn thấy sự bất toàn của chính mình để thấy mình cần ân sủng.

Khi nhận ra Chúa không phải là người tầm thường, Si-môn sợ hãi. Nhưng Chúa Giê-xu đã trấn an ngay, "Đừng sợ!" Nếu Chúa không ở cùng Si-môn và ban cho ông năng lực, chắc chắn ông không thể làm công tác đánh lưới người, một công tác gay go hơn nghề đánh cá nhiều. Không có Chúa, ông sẽ thất bại như ông đã thất bại khi đánh suốt đêm mà không được con cá nào. Nhưng khi Chúa ở cùng và ban năng lực, Si-môn sẽ kết quả như ông được một mẻ cá lớn đến nỗi lưới phải đứt ra (c.6). Đây là kết quả bởi Chúa chứ không phải bởi Si-môn. Khi Chúa kêu gọi chúng ta phục vụ, Ngài bảo đảm sẽ ở cùng và ban cho chúng ta năng lực.

Và cuối cùng, tiếng gọi của Chúa bao giờ cũng đi đôi với một thách thức: đó là từ bỏ mọi sự để theo Ngài. "Từ nay trở đi" (c.10) không chỉ nói về thời gian nhưng còn nói đến một sự thay đổi căn bản trong đời sống. Si-môn cũng như các bạn chài đã "bỏ hết thảy mà theo Ngài" (c.11). "Từ nay trở đi" không những bắt đầu ngay từ thời điểm đó nhưng còn kéo dài mãi đến suốt đời. Từ nay trở đi, cho đến suốt đời, Si-môn không thể trở lại nghề đánh cá. Chúa nói với Si-môn, "Ngay bây giờ, hãy sẵn sàng đi đánh lưới người!" Làm môn đồ của Chúa là cam kết theo Ngài và phục vụ Ngài cho đến suốt cuộc đời. Đây là một thách thức nhưng cũng là một đặc ân, đòi hỏi phải trả giá nhưng cũng tràn đầy ơn phước và phần thưởng.

Lạy Chúa, xin cho con thấy được đặc ân, vinh dự, và phước hạnh của sự phục vụ để sẵn sàng đáp ứng tiếng gọi của Ngài. Xin cho con luôn biết nhờ vào năng lực của Ngài để đời sống phục vụ của con được kết quả.

(c) 2024 svtk.net