Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Tội Lỗi và Ân Sủng

Ê-sai 43:22-28

"Ấy chính ta, là Đấng vì mình ta mà xóa sự phạm tội ngươi; ta sẽ không nhớ đến tội lỗi ngươi nữa" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua tiên tri Ê-sai, Chúa đã lên án dân Y-sơ-ra-ên thế nào? Tội lỗi đã dẫn họ đến hậu quả nào? Tại sao Chúa lại nhắc đến tội lỗi của họ tại đây? Qua phân đoạn này bạn học được gì về tội lỗi của loài người và ân sủng của Đức Chúa Trời?

Sau khi hé mở cho dân Y-sơ-ra-ên thấy một tương lai huy hoàng, nhà tiên tri dừng lại để họ nhìn lui về quá khứ và thấy tại sao dân tộc họ bị khốn khổ. Sở dĩ tội lỗi được nhấn mạnh hay nhắc lại tại đây không phải vì Đức Chúa Trời cố chấp nhưng vì muốn cho họ thấy một lần nữa Đấng Thánh của họ không chấp nhận tội lỗi. Ngài muốn con dân Ngài học được bài học lịch sử này để tương lai không tái phạm.

Nhà tiên tri lên án họ đã không trung thành với Chúa là Đấng đã chọn lựa họ, yêu quí họ và muốn dùng họ làm chứng nhân cho Ngài giữa trần gian. Họ đã không giữ mối tương giao đúng đắn với Chúa. Không những không kêu cầu cùng Chúa mà còn "chán" Ngài. Đây là thái độ khinh lờn Chúa. Thay vì thờ phượng Ngài là Đức Chúa Trời chân thật, họ thờ lạy các tà thần. Sự thờ phượng của họ chỉ là hình thức chứ không phải là sự thờ phượng chân chính mà Ngài muốn. Tên "Gia-cốp" mở đầu và kết thúc phân đoạn này (c.22, 28) cũng là cách muốn nhấn mạnh đến sự suy đồi của Y-sơ-ra-ên trong mối liên hệ với Chúa. Họ đã lìa bỏ Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật vì thế các nhà lãnh đạo của họ bị sỉ nhục, bị rủa sả, bị gièm chê và dân tộc họ không có hòa bình.

Tuy nhiên tình trạng tội lỗi của Y-sơ-ra-ên được nhấn mạnh ở đây không phải để chất thêm cho họ gánh nặng nhưng để làm nổi bật ân sủng của Chúa là Đấng "xóa sự phạm tội ngươi, sẽ không nhớ đến tội lỗi ngươi nữa" (c.25). Nô lệ dưới ách Ai Cập, Ba-by-lôn kinh khủng nhưng không kinh khủng bằng nô lệ dưới ách tội lỗi. Cuộc xuất hành khỏi Ba-by-lôn quan trọng nhưng cuộc xuất hành khỏi tình trạng tội lỗi càng quan trọng hơn. Nếu Ngài giải phóng họ ra khỏi quyền lực của Ai Cập, của Ba-by-lôn thì Ngài cũng giải phóng ra khỏi quyền lực của tội lỗi để đem họ trở lại với Ngài. Tội lỗi và hình phạt không phải là tiếng nói cuối cùng.

Tha thứ khơi dậy niềm hy vọng như một tia sáng lóe lên trong đêm tối mịt mùng. Tha thứ là sứ điệp khích lệ dân Y-sơ-ra-ên, cũng như chúng ta ngày nay. Giải pháp duy nhất cho những nan đề của chúng ta là nhìn nhận tội lỗi của mình và kêu xin sự tha thứ của Chúa.

Cảm tạ Chúa vì càng thấy tội lỗi, con càng thấy ân sủng của Chúa càng lớn lao. Xin Chúa giúp con sống xứng đáng là người đã được Chúa tha thứ.

(c) 2024 svtk.net