Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sự Sống Mới

Giăng 2:1-19

"Việc xảy ra tại làng Ca-na, xứ Ga-li-lê, là phép lạ đầu tiên của Chúa Giê-xu, Chúa tiết lộ quyền năng siêu nhiên của Ngài nên các môn đệ tin Ngài là Chúa Cứu Thế" (câu 11 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phép lạ hóa nước thành rượu có ý nghĩa đặc biệt nào trong chức vụ của Chúa Giê-xu? Lời đáp của Ngài với Ma-ri trong câu 4 có hàm ý gì? Khi tin nhận Chúa Giê-xu chúng ta bước vào những mối tương quan nào? Bạn kinh nghiệm thế nào về sự sống mới mà Chúa ban cho bạn?

Với phân đoạn này, Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ của Ngài giữa công chúng, một chức vụ thay đổi lịch sử, thay đổi thế giới. Phép lạ hóa nước thành rượu trong lễ cưới tiêu biểu cho một khởi đầu mới là phép lạ đầu tiên, mang nhiều ý nghĩa. Phép lạ này đánh dấu sự chuyển tiếp giữa giao ước cũ và giao ước mới. Điều quan trọng mà Giăng muốn chúng ta hiểu, đó là Chúa đến để sáng tạo một cái gì hoàn toàn mới.

Thời đó, đám cưới kéo dài suốt tuần lễ và thiếu rượu là chuyện thường xảy ra. Ma-ri dường như đang phụ lo tiệc cưới nên biết rượu đã hết và trình bày nan đề với Chúa Giê-xu. Ngài trả lời với Ma-ri, mẹ Ngài, "Hỡi đàn bà kia, ta với ngươi có sự gì chăng?" Khi nói "Hỡi đàn bà kia" (có thể dịch là "Thưa bà") dầu không phải là thiếu tôn trọng thì cũng thiếu tình cảm, tạo một khoảng cách. Dường như Chúa muốn Ma-ri hiểu, Ngài không chỉ có mối liên hệ mẹ con với bà, nhưng Ngài còn có mối liên hệ quan trọng hơn nhiều, đó là Cha trên trời. Từ nay Ngài phải lo việc mà Cha Ngài giao phó.

Khi chúng ta nhận biết Chúa Giê-xu, chúng ta cũng bước vào một loạt những tương quan mới. Chúng ta không chỉ biết Đức Chúa Trời là Đấng tạo hóa nhưng còn là Cha, biết Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Chuộc, là Chủ, là Bạn, biết Thánh Linh như là Đấng Yên Ủi, Đấng Soi Dẫn chúng ta. Chúng ta cũng bước vào mối tương quan mới với cộng đồng đức tin mà những thành viên như những người con trong một gia đình.

Ngày xưa, rượu là biểu tượng của sự sống. Phép lạ biến nước thành rượu biểu tượng cho quyền năng ban sự sống của Chúa Giê-xu. "Ngươi lại giữ rượu ngon cho đến bây giờ" (c.10) tượng trưng cho phẩm chất tuyệt hảo của sự sống mà Chúa ban cho. Chúa Giê-xu đến để ban cho chúng ta sự sống mới tuyệt vời mà trước đây chúng ta chưa từng biết đến.

Xin Chúa cho con càng ngày càng kinh nghiệm sự sống mới và những mối tương quan mới Ngài ban cho để con càng thấy phước hạnh trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net