Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Câu Chuyện Làm Kinh Ngạc

Công-vụ các Sứ-đồ 9:1-6

"Hỡi Sau-lơ, Sau-lơ, sao ngươi bắt bớ ta?" (câu 4b).

Câu hỏi suy ngẫm: Đọc lại câu chuyện này, bạn thấy những việc lạ lùng nào Chúa làm trên đời sống Sau-lơ? Tại đây bạn khám phá được những chân lý nào? Bằng cách nào và trong thời điểm nào, Chúa dẫn bạn trở về với Ngài? So sánh với Sau-lơ bạn có điểm nào tương tự?

Câu chuyện Sau-lơ trở lại đạo được ký thuật ba lần trong Công-vụ các Sứ-đồ (9:1-6; 22:3-21; 26:2- 26). Đọc lại chuyện này, ta ngạc nhiên về những việc Chúa làm trên đời sống Sau-lơ để biến đổi ông thành dụng cụ đắc lực cho Ngài.

Trước hết, qua câu chuyện chúng ta ngạc nhiên về sự lựa chọn của Đức Chúa Trời. Chúa lựa chọn Sau-lơ làm sứ đồ cho dân ngoại là một trong những sự kiện gây ngạc nhiên nhất trong Kinh Thánh. Câu 1-2 vẽ ra hình ảnh cuộc đời Sau-lơ trước khi gặp Chúa. Mục tiêu của Sau-lơ là quét sạch Hội Thánh non trẻ trên đà phát triển. Công-vụ các Sứ-đồ 8:1 cho biết Phao-lô đã có mặt trong lúc Ê-tiên bị ném đá. Ông cũng đã đột nhập vào từng nhà bắt tín hữu tại Giê-ru-sa-lem bỏ tù. Có lẽ vì một số tín hữu chạy trốn qua Đa-mách nên Sau-lơ đã theo bắt họ đem về Giê-ru-sa-lem bỏ tù. Lúc đó có lẽ không ai bách hại đạo Chúa cách khốc liệt, khôn ngoan và có hệ thống như Sau-lơ. Tuy nhiên trong câu chuyện này, chúng ta khám phá thế nào Đức Chúa Trời đã chọn một người như Sau-lơ, bắt phục ông, tẩy rửa đời sống ông, và dùng ông làm những việc kỳ diệu.

Câu chuyện làm chúng ta ngạc nhiên về thời điểm của Đức Chúa Trời. Sau-lơ gặp Chúa trên đường Đa-mách. Không phải ông đang đọc Kinh Thánh hay cầu nguyện. Không có dấu hiệu nào cho thấy Sau-lơ đang tìm kiếm Đức Chúa Trời, dầu theo hình thức của người Pha-ri-si. Tuy nhiên giữa trưa, tại một nơi không ngờ, Chúa đã bất ngờ hiện ra với Sau-lơ trong luồng ánh sáng. Ngài can thiệp vào đời sống Sau-lơ cách bất ngờ, chận đứng hành động bách hại của ông. Và chính thời điểm đó, khúc quanh của cuộc đời Sau-lơ bắt đầu.

Câu chuyện cũng làm chúng ta ngạc nhiên vì tác động của Đức Chúa Trời. Gặp Chúa phục sinh trên đường Đa-mách, mọi sự trong cuộc đời Sau-lơ thay đổi. Phao-lô, tức Sau-lơ, từ một người bắt bớ Hội Thánh trở nên người bị bắt bớ vì cớ Chúa Cứu Thế. Chỉ vài ngày trước, Sau-lơ "ngăm đe và chém giết môn đồ của Chúa không thôi" (c.1) bây giờ phải té xuống trước vinh quang và uy quyền của Chúa. Câu hỏi "Sao ngươi bắt bớ ta" đã xoáy mạnh vào tâm can của con người bách hại Hội Thánh. Sau-lơ bắt bớ Chúa nhưng bây giờ là lúc Chúa "giựt" lấy ông (Phi-líp 3:12b). Sau-lơ không thể tự mình đi đến Đa-mách nhưng phải nhờ người dắt vì đã bị mù, để rồi sau khi được chữa lành, Sau-lơ có một khải tượng mới về Chúa Giê-xu, về chính mình, về dân ngoại, để rồi quên lững những sự ở đằng sau, bươn theo những sự ở đàng trước.

Trong một phương diện nào đó chúng ta có những điều giống Phao-lô. Chắc hẳn chúng ta phải ngạc nhiên vì Chúa đã lựa chọn chúng ta để chúng ta thuộc về Ngài. Ngài đến với chúng ta, cứu chúng ta không phải lúc chúng ta có đời sống tốt đẹp, lúc đang tìm kiếm Ngài, nhưng là lúc chúng ta đang "chết vì tội lỗi mình", đang chống nghịch Ngài. Không những Ngài cứu chúng ta, Ngài còn muốn sử dụng chúng ta cho bao nhiêu người chưa biết Chúa. Tất cả việc Ngài làm cho chúng ta đều phát xuất từ ân sủng và sự thương xót của Ngài. Việc của chúng ta là đáp ứng tiếng gọi của Chúa và đặt trọn đời sống mình trong tay Ngài.

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã cứu con cách kỳ diệu. Xin Chúa tiếp tục biến đổi con để con trở nên một dụng cụ hữu hiệu trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net