Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Làm Vẻ Vang Nhau

II Cô-rinh-tô 1:12-14

"Còn như cái điều làm vẻ vang cho chúng tôi, ấy là lương tâm chúng tôi làm chứng rằng mình lấy sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời mà ăn ở trong thế gian nầy, nhứt là đối với anh em, không cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt, nhưng cậy ơn của Đức Chúa Trời" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Phao-lô dạy chúng ta lối sống để chúng ta có thể làm vẻ vang nhau? Phao lô đã thể hiện lối sống này bằng cách nào? Thánh sạch thật thà bằng cách nào? Bài học hôm nay nhắc bạn điều gì về cách nói năng, cư xử giữa những người trong Hội Thánh?

Nhiều người cho rằng muốn được tôn trọng kính nể thì phải khéo che đậy những nhược điểm của mình và ăn nói khôn khéo. Người ta thường che đậy chính mình bằng cách không nói với người khác khuyết điểm của mình, khoe khoang những điều tốt mình không có. Người ta cũng dùng cách "khéo nói" theo khôn ngoan đời như nói đãi đưa, dua nịnh, vuốt ve, vv... Dĩ nhiên cách nói khôn khéo như thế khác với lịch sự, tế nhị.

Cách sống che đậy và khéo nói như vậy có lợi trước mắt là người ta không thấy khuyết điểm của mình, và có thể kính nể ngay, nhưng lại có hại lâu dài khi người ta phát giác ra sự thật và mất lòng tin tưởng chúng ta. Lời Chúa dạy chúng ta phải sống thánh sạch, thật thà, không theo khôn ngoan đời, nhưng theo ân sủng của Chúa (c.12). Lối sống như vậy có thể bị người ta cho là dại dột, khờ khạo, nhưng về sau được kính trọng, tin tưởng, và quan trọng hơn hết là được Chúa hài lòng.

Phao lô thể hiện lối sống thánh sạch thật thà bằng viết thư cho tín hữu với những lời chân thật, có sao nói vậy, không đãi đưa, bóng gió, giả dối, che đậy (c.13). Trong ngày Chúa đến, với lối sống như trên chúng ta sẽ hãnh diện về nhau vì đã không dối trá nhau (c.14). Qua cách sống, Phao-lô dạy ta không đãi đưa nhưng phải thánh sạch, thật thà trong lời nói.

Xin Chúa giúp con đối xử với mọi người bằng hành vi và lời nói thánh sạch, thật thà để tạo sự tin tưởng và giữ đức tin cho nhau.

(c) 2024 svtk.net