Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Bạn Là Chiên Của Chúa?

Giăng 10:22-30

"Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã ban cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay ta. Ta với Cha là một" (câu 29-30).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều gì chứng tỏ Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a? Tại sao Chúa được ví như người chăn và chúng ta được ví như là bầy chiên của Ngài? Những thế lực nào có thể đe dọa cướp chúng ta khỏi tay Chúa? Làm sao chúng ta có thể quen với tiếng Chúa và bước đi theo Ngài?

Trong phần Kinh Thánh này người Do Thái yêu cầu Chúa Giê-xu nói thẳng cho họ biết Ngài có phải là Đấng Mết-si-a hay không. Trước đó Chúa Giê-xu chưa bao giờ công khai tuyên bố điều này, ngoại trừ với người đàn bà Sa-ma-ri (4:26). Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã xưng là Người Chăn Hiền Lành (10:11), và đây cũng là danh hiệu ám chỉ về Đấng Mết-si-a (Ê-xê-chi-ên 34:11-16). Trước đó, Chúa Giê-xu cũng bảo họ hãy quan sát công việc của chính Ngài để biết Ngài là ai (5:36; Ma-thi-ơ 11:2-6), và nay Ngài lại chứng tỏ cho họ biết về chính Ngài qua việc chữa lành người mù (9:1-38).

Để trả lời cho những người hoài nghi, Chúa Giê-xu xác nhận Ngài và Đức Chúa Cha là một. Giăng đã cho chúng ta thấy Ngài là một với Đức Chúa Cha trong việc làm (5:19- 30), trong sự dạy dỗ (7:17, 8:28) và trong hiểu biết (8:55-58). Chúa muốn các con cái Chúa cũng có được sự hiệp một giống như vậy với Ngài (17:21). Nhưng Chúa Giê-xu còn là một với Đức Chúa Cha vì chính Ngài cũng là Đức Chúa Trời, như sách Giăng đã nói rõ, nhất là trong các câu tuyên bố "Ta là..." của Ngài (6:35, 8:12, 8:58, 10:7, 10:11, 11:25, 14:6, 15:1).

Chúa Giê-xu hẳn đã không vui khi trả lời những người hoài nghi rằng: "Ta đã bảo cho các ngươi hết lần này đến lần khác rồi. Các ngươi đã thấy công việc của Ta. Nhưng các ngươi vẫn cứ không tin." Những kẻ từ khước Chúa Giê-xu không thuộc vào đàn chiên. Cũng giống như nhiều người ngày nay, họ chỉ mong muốn có câu trả lời cho thắc mắc lý trí của mình chớ không sẵn lòng bước theo Chúa như Ngài kêu gọi. Ngài đã ban cho họ Lời Ngài, công việc Ngài làm, con người đầy thương xót của Ngài, sự hiện diện thánh của Ngài nhưng những điều đó không đủ đối với họ. Họ chỉ thích thỏa mãn một số chuyện cho lý trí mình, và nghi ngờ cuộc sống đức tin.

Chúng ta mong muốn mình hiểu biết Chúa rõ ràng, tuy nhiên chúng ta biết mình có thật sự thuộc về đàn chiên của Chúa hay không mới quan trọng. Những ai ở trong đàn chiên của Chúa Giê-xu thì nhận biết Ngài trong sự gần gũi, vui mừng. Không ai có thể tách rời họ khỏi Chúa được. Vì gần gũi Chúa nên những lo sợ của họ sẽ giảm đi và niềm vui của họ sẽ tăng lên. Lý trí họ không am tường hết mọi sự trong cuộc sống nhưng họ biết rằng những thử thách kinh khủng nhất của cuộc đời rốt cuộc cũng không làm gì được họ. Ngay cả cái chết cũng không thể cướp họ khỏi tay Chúa được.

Lạy Chúa xin dẫn dắt chúng con vượt qua những chặng đường thử thách của đời sống, đem chúng con đến trong sự thờ phượng, xin cho chúng con quen biết tiếng Chúa.

(c) 2024 svtk.net