Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Giấc Ngủ An Lành

Thi-thiên 3:1-8

"Tôi nằm xuống mà ngủ, vì Đức Giê-hô-va nâng đỡ tôi" (c.5).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này liên hệ đến hoàn cảnh nào của tác giả? Trong hoàn cảnh đó tác giả nhận biết đều gì về Đức Chúa Trời? Tác giả làm gì để có được bình an? Điều gì giúp chúng ta có được giấc ngủ an lành?

Mở đầu Thi-thiên này, Đa-vít đề cập ngay đến nỗi khốn đốn ông đang đối diện. Ông bị chính con trai mình là Áp-sa-lôm phản nghịch đến nỗi phải trốn khỏi hoàng cung. Nỗi đau khổ của Đa-vít không những vì tánh mạng đang bị đe dọa, nhưng còn vì kẻ phản nghịch lại là chính con mình. Hơn nữa, kẻ thù càng lúc càng đông, theo mắt nhìn của mọi người thì hoàn cảnh hoàn toàn tuyệt vọng (c.1, 2). Tuy nhiên giữa lúc khốn đốn đó, thay vì nhìn hoàn cảnh, Đa-vít nhìn lên và kêu cầu Đức Chúa Trời là "cái khiên che chở" đồng thời là Đấng làm cho ông được vinh hiển và ngước đầu lên (c.3). Đa-vít cầu xin và tin tưởng rằng Chúa sẽ đáp lời, vì thế Đa-vít có thể nằm xuống và ngủ. Tác giả cảm thấy lòng bình an cho dù muôn người vẫn "vây quanh bốn bề" (c.6). Trong câu 7, một lần nữa tác giả kêu xin Chúa giải cứu bằng cách trừng phạt kẻ thù. Tác giả cũng nhận thức rằng chỉ một mình Chúa là Đấng giải cứu ông ra khỏi cảnh khốn cùng và ban phước trên con dân Chúa (c.8). Thi-thiên bắt đầu bằng tiếng kêu xin nhưng kết thúc bằng tiếng ca ngợi.

Trong cuộc sống chúng ta thường có những kẻ thù vây bọc. Kẻ thù của chúng ta không chỉ là người, nhưng còn là những mất mát, nhọc nhằn, bệnh tật, thiếu thốn, đau đớn xảy ra trong đời sống. Trong con mắt loài người hoàn cảnh dường như tuyệt vọng. Ma quỉ thường lợi dụng những hoàn cảnh như thế để kéo chúng ta xa Chúa. Tuy nhiên điều chúng ta cần học nơi Đa-vít là nhìn lên Chúa kể kêu cầu cùng Ngài. Trong hoàn cảnh như Đa-vít, chúng ta khó lòng nằm xuống và ngủ, nhưng nếu tin cậy nơi Chúa, chúng ta sẽ có giấc ngủ bình an. Trước hết Ngài cho chúng ta bình an trong tâm hồn, không còn lo sợ, cho dầu những kẻ thù vẫn còn đó. Ngủ ngon giấc cũng có thể là dấu hiệu của một tâm hồn bình an trong Chúa. Đây là sự yên nghỉ đến từ đức tin mà chúng ta có được do sự cầu nguyện.Chúng ta học theo gương Đa-vít để kiên trì cầu nguyện, vì cầu nguyện là phương cách để chúng ta chiến thắng mọi hoàn cảnh. Mỗi ngày, buổi sáng chúng ta bắt đầu bằng tiếng kêu xin nhưng buổi tối kết thúc bằng tiếng ca ngợi.

Lạy Chúa, trong những hoàn cảnh sóng gió, khốn cùng, tuyệt vọng, xin cho con biết ngước nhìn lên Chúa với lòng tin cậy để kinh nghiệm sự bình an thật của Ngài.

(c) 2024 svtk.net