Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Niềm Vui Chiến Thắng

II Cô-rinh-tô 2:12-17

"Tạ ơn Đức Chúa Trời, Ngài làm cho chúng tôi được thắng trong Đấng Christ luôn luôn, và bởi chúng tôi, Ngài rải mùi thơm về sự nhận biết Ngài khắp chốn!" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: "Mùi thơm của Đấng Christ" là gì? Có những tác dụng khác nhau thế nào? Tại sao? Chiến thắng mà Phao-lô nói ở đây là gì? Làm thế nào để chúng ta luôn luôn chiến thắng?

Theo II Cô-rinh-tô 2:12, 13, Phao-lô đã đến thành Trô- ách giảng Phúc Âm và gặt hái nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, vì nóng lòng trông tin về Hội Thánh Cô-rinh-tô sẽ do Tít mang đến, Phao-lô đã rời Trô-ách để sang Ma-xê-đoan đón Tít. Tít cho biết tin tức tốt lành từ Cô-rinh-tô: những người có lỗi đã ăn năn. Vì vậy, Phao-lô đã vui mừng hân hoan.

Phao-lô ví Phúc Âm như là "mùi thơm của Đấng Christ" mà đối với một số người là "mùi của sự chết làm cho chết" và đối với những người khác là "mùi của sự sống làm cho sốngÙ. Để hiểu điều này chúng ta cần biết quan cảnh duyệt binh chiến thắng của người La Mã thời Phao-lô. Vào thời ấy, sau mỗi lần thắng trận, người La Mã tổ chức một cuộc diễn hành rầm rộ qua các đường phố thủ đô. Đi đầu đoàn diễn hành là các viên chức cao cấp nhà nước, tiếp theo là các chiến lợi phẩm, các tù binh chiến tranh (những tù binh này sẽ bị cầm tù hay xử tử sau đó). Tiếp theo là đoàn quân nhạc, rồi đoàn tư tế bưng các bình hương nghi ngút, theo sau là các tướng lãnh và binh sĩ tham gia cuộc chiến . Như vậy mùi hương từ các lư hương bay ra có ý nghĩa khác nhau đối với những người tham dự diễn hành. Đối với những người trong phe chiến thắng thì đây là hương thơm chiến thắng, hương sống còn, hạnh phúc, an ninh. Còn đối với những tù binh khốn khổ thì đây là hương chiến bại, hương nước mất nhà tan, hương tù đày, đau khổ chết chóc. Theo ghi nhận trên, "mùi thơm của Đấng Christ" sẽ là mùi sống cho những người được cứu, mùi chết cho người hư mất, vì Tin Lành là tin cứu rỗi cho người tin và tin án phạt cho người không tin (Mác 16:15-16)

Chiến thắng ở đây là chiến thắng những khổ nạn trong công tác rao truyền Phúc Âm. Nhờ Chúa Cứu Thế chúng ta sẽ luôn luôn chiến thắng mọi hoàn cảnh để rao truyền chân lý cứu rỗi. Những ai biết nhờ cậy Chúa rao giảng Phúc Âm, Ngài sẽ vui lòng giúp người ấy luôn luôn chiến thắng, nhờ đó đem người khác đến chỗ nhận biết Chúa. Ngược lại, những ai không biết nhờ cậy Chúa chắc chắn sẽ thất bại, và không thâu gặt được điều gì có giá trị đời đời.

Xin Chúa cho con biết nhờ cậy Chúa để luôn luôn chiến thắng hoàn cảnh để rao truyền Phúc Âm của Chúa.

(c) 2024 svtk.net