Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Bền Lòng Hiệp Ý Cầu Nguyện

Công-vụ các Sứ-đồ 1:12-14

"Hết thảy những người đó bền lòng đồng một ý mà cầu nguyện..." (c.14).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì thúc đẩy các môn đồ trở về Giê-ru-sa-lem lên phòng cao cầu nguyện sau khi Chúa thăng thiên? Họ thuộc những thành phần nào? Bạn học được bài học nào từ hội chúng đầu tiên này? Theo bạn, bí quyết nào giúp Hội Thánh ngày nay được phục hưng?

Sau khi Chúa được cất lên trời, các môn đệ Ngài lập tức trở về Giê-ru-sa-lem với lòng mừng rỡ (Lu-ca 24:52). Chúa Giê-xu dạy trong vài ngày nữa họ sẽ được phép báp-têm bằng Đức Thánh Linh, vì thế họ đã chờ đợi và cầu nguyện. Nhóm tín hữu 120 người gồm nhiều thành phần tạo nên một hội chúng thật đa dạng gồm cả nam giới và phụ nữ, các sứ đồ và những môn đồ "bình thường." Những phụ nữ ở đây có lẽ là vợ của các sứ đồ ( I Cô-rinh-tô 9:5) và những phụ nữ từng được liệt kê là phục vụ Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 27:55; Lu-ca 8:2-3; 24:22). Ở đây có cả những anh em của Chúa nữa. Những anh em này đã không tin Chúa Giê-xu trong suốt chức vụ của Ngài (Giăng 7:5) nhưng sau khi Chúa phục sinh họ thuộc trong số môn đồ của hội chúng đầu tiên (câu 14). Trong các anh em này chắc có Gia-cơ người về sau trở thành người lãnh đạo Hội Thánh (Công Vụ 12:17; 15:13; Ga-la-ti 2:9). Ma-ri, mẹ Chúa Giê-xu, có mặt ở đó như một thành viên của hội chúng, tham dự sự thờ phượng và cầu nguyện cùng với những người khác. Đây là lần cuối cùng Kinh Thánh đề cập đến Ma-ri.

Tuy đa dạng nhưng cộng đồng tín hữu đầu tiên đã đồng một ý bền lòng cầu nguyện. Họ quên đi những quá khứ thất bại, yếu đuối của người khác để chấp nhận nhau trong tinh thần hiệp nhất. Không còn ai tranh cãi về việc người nào giữa vòng họ cao trọng nhất! Cụm từ "đồng một ý" được tìm thấy 6 lần trong sách Công-vụ các Sứ-đồ (1:14; 2:1,46; 4:24; 5:12; 15:25 và cũng hãy chú ý 2:44) nhấn mạnh đến tinh thần hiệp một của Hội Thánh đầu tiên. Đây là sự hiệp nhất trong Chúa Cứu Thế mà Hội Thánh Chúa hôm nay cần có (Ga-la-ti 3:28; Thi-thiên 133:1-3). Những bức tường phân cách giữa những tín hữu phải được triệt hạ để chúng ta bắt tay nhau làm việc, xây dựng Nước Trời.

Không những hiệp nhất, tinh thần cầu nguyện nóng cháy và kiên trì của các tín hữu đầu tiên cũng là bí quyết để họ được đầy dẫy Thánh Linh, một điều kiện tiên quyết để thực hiện sứ mạng trọng yếu mà Chúa đã giao. Khi gặp một nhiệm vụ khó khăn, một quyết định quan trọng, hoặc nan đề bước đầu tiên chúng ta phải làm là cầu nguyện xin Đức Thánh Linh chỉ dẫn và ban cho chúng ta quyền năng của Ngài.

Ngoài đức tin nơi Chúa chúng ta cũng cần có niềm tin lẫn nhau. Chúa đã giao cho 120 người (Công-vụ các Sứ-đồ 1:15) trách nhiệm quan trọng làm chứng cho một thế giới hư mất, không ai trong số họ có thể làm công việc này một mình. Đây không phải là lúc để hỏi, "Ai cao trọng nhất?" hoặc "Ai phạm tội nặng nhất?" nhưng là lúc cùng nhau cầu nguyện và đứng chung nhau trong Chúa. Đây là cách tốt nhất để chuẩn bị cho công tác đầy khó khăn thách thức đang chờ đợi trước mặt.

Xin Chúa cho con học được tinh thần hiệp một và kiên trì cầu nguyện của các môn đồ đầu tiên để nhận được quyền năng Thánh Linh hầu góp phần xây dựng và mở mang vương quốc của Ngài.

(c) 2024 svtk.net