Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Một Cộng Đoàn Mới

Công-vụ các Sứ-đồ 2:1-11

"Các môn đệ thấy những chiếc lưỡi bằng lửa xuất hiện, đậu trên đầu mỗi người. Tất cả đều đầy dẫy Thánh Linh, mỗi người bắt đầu nói một ngoại ngữ do Thánh Linh chỉ bảo" (câu 3, 4 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Biến cố trong Công-vụ các Sứ-đồ đảo ngược những đặc điểm nào của biến cố Ba-bên? Ngoài khả năng nói ngoại ngữ, bạn thấy những hiệu quả nào của năng quyền Thánh Linh trong đoạn này? Đức Thánh Linh giúp chúng ta điều gì trong cuộc sống mỗi ngày? Bạn kinh nghiệm thế nào về những điều này?

Ngũ Tuần là tiếng người Hy Lạp gọi Ủlễ mùa gặtŨ (Xuất Ê-díp-tô 23:16) hay còn gọi là Ủlễ của các tuần lễŨ (Xuất Ê-díp-tô 32:22). Lễ này được cử hành vào ngày thứ năm mươi sau lễ Vượt Qua. Người ta dâng cho Chúa hoa quả đầu mùa của mùa gặt lúa mì để nhớ lại và tái khẳng định giao ước với Đức Chúa Trời. Trong dịp lễ này, Đức Thánh Linh được ban cho như đã hứa (Công-vụ các Sứ-đồ 1:4-8; Lu-ca 24:49). Gió và lửa là dấu hiệu hoạt động của Đức Chúa Trời, đặc biệt lúc Ngài ban luật pháp trên núi Si-na-i. Tại đây, ơn nói tiếng lạ không phải nói ngôn ngữ không hiểu được nhưng là ngôn ngữ khiến nhiều dân tộc hiểu được công việc của Đức Chúa Trời. Những cư dân ở Giê-ru-sa-lem là những người đến từ khắp nơi để dự lễ đại diện các dân tộc trên thế giới sẽ được nghe Phúc Âm.

Đức Thánh Linh truyền sự sống của Chúa Giê-xu vào cho Hội Thánh trong ngày lễ Ngũ Tuần. Tất cả môn đồ được đầy dẫy Thánh Linh. Ngài giúp họ công bố công việc của Đức Chúa Trời cho mọi người. Sự hiện đến của Đức Thánh Linh là công việc mới và mạnh mẽ của Đức Chúa Trời. Đây là sự khởi đầu của Hội Thánh, một cuộc sáng tạo mới của Đức Chúa Trời. Lu-ca, trong sách Công-vụ các Sứ-đồ đã mô tả sự hiện đến của Ngài như một sự đảo ngược sự hỗn độn và chia rẽ của Ba-bên (Sáng Thế 11:1-9) và làm ứng nghiệm lời hứa về giao ước mới (Giê-rê-mi 31:33), khi luật của Chúa được ghi vào lòng của mỗi tín hữu.

Biến cố trong ngày Lễ Ngũ Tuần cho chúng ta thấy thân vị và công tác của Đức Thánh Linh. Đức Thánh Linh không những dự phần sáng tạo và giữ vững vũ trụ nhưng Ngài cũng là Đấng khai sinh Hội Thánh. Chúa Thánh Linh như gió và lửa vận hành giữa vòng chúng ta. Lửa và gió tuy không có hình dạng cố định nhưng khi chạm đến thế giới sẽ để lại ảnh hưởng rất rõ ràng. Ảnh hưởng của Chúa Thánh Linh thật rõ ràng trên các môn đồ. Trước đây họ sợ hãi nhưng nay được Thánh Linh làm cho bạo dạn, họ là những người ít học nhưng bây giờ có thể rao giảng bằng nhiều thứ tiếng.

Đức Thánh Linh được ban cho mỗi một người để chúng ta có thể đến gần nhau. Ngài giúp chúng ta sống, yêu thương, chung thuỷ, tha thứ, nâng đỡ, an ủi lẫn nhau. Ngài giúp chúng ta sống hoà hợp như Ngài đã tạo sự hòa hợp giữa những người thuộc các chủng tộc thật khác nhau trong ngày Lễ Ngũ Tuần.

Xin Chúa cho con càng ngày càng kinh nghiệm về quyền năng của Thánh Linh để có thể sống đẹp lòng Chúa và ích lợi cho người khác.

(c) 2024 svtk.net