Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Đoán Phạt Và Thanh Tẩy

Xa-cha-ri 12:8-10

"Ta sẽ đổ thần của ơn phước và của sự nài xin ra trên nhà Đa-vít, và trên dân cư Giê-ru-sa-lem; chúng nó sẽ nhìn xem ta là Đấng chúng nó đã đâm; và chúng nó sẽ thương khóc, như là thương khóc con trai một, sẽ ở trong sự cay đắng, như khi người ta ở trong sự cay đắng vì cớ con đầu lòng" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này nói gì về Chúa Giê-xu? Về tương lai Y-sơ-ra-ên? Về tương lai các dân tộc? Tại đây bạn học được gì về chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời cho nhân loại nói chung và cá nhân bạn nói riêng?

Tiên tri Xa-cha-ri rao giảng lời Chúa khoảng năm 520-518 trước công nguyên, trong giai đoạn tái xây dựng sau thời kỳ lưu đày. Ông đặc biệt quan tâm đến việc xây lại đền thờ, thiết lập lại hệ thống tế lễ Lê-vi, cũng như thanh tẩy và hiệp nhất cộng đồng dân Chúa đa dạng và thiếu đoàn kết. Ông mong đợi một triều đại dòng Đa-vít sẽ đem lại thời thạnh trị mà Đức Chúa Trời đã hứa. "Trong ngày đó" nói đến thời kỳ cuối lịch sử, khi một minh quân sẽ đến từ "nhà Đa-vít" chăn dắt dân Chúa. Lúc đó dân Y-sơ- ra-ên sẽ nhìn biết Chúa "là Đấng họ đã đâm," họ sẽ ăn năn, than khóc về tội lỗi của mình và được cứu rỗi. Từ Giê-ru-sa-lem sẽ tuôn chảy nguồn nước thanh tẩy (Thi-thiên 46:5; Ê-xê-chi-ên 47:1-12; Giô-ên 3:18; Giăng 4:10-14; Khải-huyền 21:6; 22:1-2) và Đấng Mết-si-a sẽ trị vì dân Ngài.

Cùng với vận mệnh tương lai của dân Y-sơ-ra-ên, lời tiên tri cũng bao gồm cơn đại nạn và trận chiến Ạt-ma-ghê-đôn, lúc mà các dân trên thế giới sẽ chống nghịch lại Giê-ru-sa-lem. Vào lúc đó sẽ có nhiều kẻ kêu cầu danh Đức Giê-hô-va và Ngài sẽ giải cứu họ. Khi đó dân Y-sơ-ra-ên sẽ được khôi phục để trở nên một dân tộc phục vụ Đức Chúa Trời. Đấng Mết-si-a của họ sẽ cai trị dân Y-sơ-ra-ên lẫn các dân tộc khác, và Hội Thánh phổ thông của Đức Chúa Trời trên đất sẽ bao gồm mọi dân tộc. Lúc đó mọi người trên đất sẽ nhận biết rõ Chúa Giê-xu là ai. Và lúc đó, chu kỳ lịch sử sẽ đi trọn vòng của nó: nhờ dân Y-sơ-ra-ên mà mọi lưỡi sẽ ngợi ca Chúa.

Lời tiên báo của thiên sứ Gáp-ri-ên cho Ma-ri về sự ra đời của Chúa Giê-xu là khởi đầu cho sự ứng nghiệm lời tiên tri này (Lu-ca 1:32-35). Chúa Giê-xu đến để khởi sự chương trình thanh tẩy và cứu chuộc Y-sơ-ra-ên như Đức Chúa Trời đã hứa. Ân sủng của Chúa không chỉ dành cho Y-sơ-ra-ên nhưng còn cho mọi dân tộc, để cuối cùng Ngài sẽ hiệp nhất mọi dân tộc trong sự trị vì của Chúa Cứu Thế. Chương trình cứu chuộc của Chúa không chỉ dành cho Y-sơ-ra-ên nhưng cho cả nhân loại. Chương trình này sẽ hiệu nghiệm cho tất cả những ai nhìn biết Chúa Cứu Thế, ăn năn và được Ngài thanh tẩy. Chúa đã làm tất cả cho chúng ta và Ngài vẫn còn chờ đợi mọi người đến tiếp nhận ân sủng của Ngài bằng đức tin.

Xin Chúa giúp con mạnh dạn thực hành sứ mạng tiên tri để rao báo về sự đoán phạt và cứu chuộc của Ngài.

.

(c) 2024 svtk.net