Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Giao Ước Cũ và Mới

I Cô-rinh-tô 3:4-11

"Ngài cũng cho chúng tôi khả năng đảm nhiệm Công-vụ các Sứ-đồ của giao ước mới, không phải giao ước bằng văn tự, nhưng bằng Thánh Linh. Văn tự làm cho chết, nhưng Thánh Linh ban sự sống" (câu 6 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Xin đọc thêm Xuất Ê-díp-tô 24:1-8 và Ma-thi-ơ 26:26-28 và so sánh các đặc điểm của giao ước cũ và giao ước mới. Trong phân đoạn này Phao-lô nói đến hai khác biệt nào giữa hai giao ước? Sống trong giao ước mới, chúng ta có còn cần làm theo luật pháp không? Tại sao?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay so sánh vinh quang của chức vụ rao truyền Phúc Âm thời Tân Ước, tức giao ước mới, với vinh quang của chức vụ rao truyền luật pháp thời Cựu Ước, tức giao ước cũ. Chữ giao ước dùng trong Kinh Thánh có nghĩa là những điều kiện do Chúa đặt ra để nhờ đó con người có thể quan hệ đúng đắn với Ngài. Con người có thể tuân theo để đến với Ngài hoặc bác bỏ để xa cách Ngài, nhưng không thể thay đổi các điều khoản ấy.

Xuất Ê-díp-tô 24:1-8 cho thấy giao ước cũ được Chúa ban cho qua Môi-se tại núi Si-na-i trên đường về đất hứa. Giao ước cũ được người Do Thái đại diện nhận lãnh và được phê chuẩn qua nghi thức rảy huyết con chiên. Nội dung của giao ước cũ là luật pháp mà ai tuân giữ sẽ được phước.

Theo Ma-thi-ơ 26:26-28, giao ước mới được Chúa ban cho qua Chúa Giê-xu tại phòng cao, trước khi Chúa chịu nạn và do các sứ đồ đại diện nhận lãnh. Giao ước mới được phê chuẩn qua sự đổ huyết của Chúa Giê-xu. Nội dung của giao ước mới là ăn năn, tin Chúa Giê-xu để được tha tội, và lãnh Thánh Linh (Công-vụ các Sứ-đồ 2:37-39).

Trong phân đoạn này, Phao-lô cho thấy hai khác biệt chính yếu của hai giao ước: giao ước cũ bằng chữ, giao ước mới bằng Thánh Linh; giao ước cũ làm cho chết, giao ước mới làm cho sống (câu 6). Điều này có nghĩa là trong thời Cựu Ước Chúa ban cho con người luật pháp ghi bằng văn tự để con người làm theo, trong thời Tân Ước Chúa ban Thánh Linh vào lòng người để biến đổi đời sống con người. Giao ước cũ lại làm cho chết vì con người tội lỗi không có sức làm theo luật pháp, thành ra bởi luật pháp mà chúng ta bị kết tội và chết mất (Rô-ma 3:20; 7:14-20). Trái lại giao ước mới làm cho sống vì Chúa Giê-xu gánh thế tội, Chúa Thánh Linh đổi mới chúng ta (Rô-ma 8:1-4). Vì thế những người chưa tin Chúa Giê-xu có thể cố gắng làm theo luật pháp, nhưng sẽ thất bại, vô hy vọng cứu rỗi.

Đức Chúa Trời đã ban Chúa Giê-xu cho thế gian như là giải pháp cho sự cứu rỗi. Khi tiếp nhận Chúa Giê-xu làm chủ đời sống mình, chúng ta không những được tha tội mà còn được năng lực mới để làm theo những điều Chúa đòi hỏi. Chúng ta không làm việc lành để được cứu nhưng được cứu để làm việc lành. Đời sống một người thật sự được cứu luôn luôn tỏa ra những vẻ đẹp của công việc yêu thương và nếp sống tốt lành.

Xin Chúa tiếp tục biến đổi đời sống con để qua con nhiều người có cơ hội nghe, hiểu và thấy được quyền năng của Phúc Âm và đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net