Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Không Ngã Lòng

II Cô-rinh-tô 4:16-18

"Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn; vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô lượng vô biên" (câu 16-17).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Phao-lô so sánh những thực tại nào với nhau? Qua đó ông nhận biết điều gì? Phao-lô gặp phải những thử thách nào? Bí quyết nào giúp Phao-lô, và chúng ta ngày nay, không nản lòng thối chí trước những khó khăn thử thách?

Trong phân đoạn này, Phao-lô dùng lối đối chiếu để so sánh những thực tại mà ông kinh nghiệm trong hiện tại cũng như sẽ kinh nghiệm trong tương lai. Sự so sánh này cho thấy điều gì là tạm thời và điều gì là vĩnh cửu.

Trước hết, ông so sánh con người bề ngoài và con người bề trong. Người bề ngoài chỉ về phần thể xác, người bề trong chỉ về phần tâm linh. Vì hoạn nạn, lao khổ, tuổi tác, thể xác của Phao-lô càng ngày càng yếu đuối, hư nát. Tuy nhiên qua những thử thách, hoạn nạn, phần tâm linh được tôi luyện và càng ngày càng đổi mới. Tuy thể xác ngày càng đi xuống thì tâm linh ngày càng đi lên, càng trưởng thành.

Thứ hai, Phao-lô so sánh giữa hoạn nạn và vinh hiển. Mặc dầu Phao-lô chịu hoạn nạn nặng nề, nhưng so với "vinh hiển cao trọng đời đời vô lượng vô biên" trong tương lai, Phao-lô thấy hoạn nạn hiện tại chỉ là nhẹ và tạm. Phao-lô không chỉ thấy hoạn nạn thử thách hiện tại nhưng còn thấy vinh hiển tương lai. Chính niềm hy vọng này cho Phao-lô sức mạnh để chịu đựng mọi thử thách.

Thứ ba, Phao-lô so sánh sự thấy được và sự không thấy được. Sự thấy được là những gì thuộc về thể xác, thuộc về trần gian, và những điều này rồi sẽ qua đi. Trái lại sự không thấy được, tức là những gì thuộc tâm linh, thuộc về trời, là điều có giá trị vĩnh cửu. Vì thế điều Phao-lô quan tâm theo đuổi không phải là sự ở dưới đất nhưng sự ở trên trời. Phao-lô không theo đuổi, tìm kiếm những giá trị tạm bợ trên đời, nhưng tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu thuộc trời.

Ngã lòng, thối chí là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc đời thất bại. Phao-lô thành công trong chức vụ vì ông đã không ngã lòng, thối chí dầu đối diện với chông gai, thách thức, hiểm nguy, dầu bị bệnh tật, già yếu. Sở dĩ Phao-lô không ngã lòng thối chí vì ông nhìn thấy những thực tại vô hình vượt qua những thực tại hữu hình, những thực tại tâm linh vượt qua những thực tại thể xác, những giá trị vĩnh cửu vượt qua những giá trị tạm thời. Trước những khó khăn, thử thách và thực tế đau buồn của đời sống, chúng ta xin Chúa thêm sức để không ngã lòng, bỏ cuộc, nhưng cứ bươn tới phía trước để đạt được vinh quang, phước hạnh, và sự sống vĩnh hằng Chúa dành cho những ai trung tín theo Ngài.

Xin Chúa giúp con nhận biết điều gì có giá trị tạm thời, điều gì có giá trị vĩnh cửu để đặt hy vọng đúng chỗ và không ngã lòng thối chí trong bước đường theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net