Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Nhận Diện Kẻ Thù

Giu-đe 1:1-16

"Hãy tích cực bảo vệ chân lý bất di dịch mà Thượng Đế ban cho dân Ngài một lần là đủ" (câu 3 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thư Giu-đe viết với mục đích gì? Những kẻ thù ở đây là ai? Được mô tả như thế nào? Trong Hội Thánh ngày nay có những kẻ thù như thế không? Nếu có, làm thế nào để đối phó?

Những tín hữu đọc thư của Giu-đe hẳn biết ai là những người trà trộn vào Hội Thánh để gieo rắc những giáo lý sai lạc. Họ là những giáo sư lưu hành đi đây đó lung lạc đức tin các tín hữu. Trong câu 4, Giu-đe đã nêu lên những đặc điểm của những giáo sư giả để Hội Thánh có thể nhận diện.

(1) Họ là người không tin kính. Tuy tuyên bố mình thuộc về Đức Chúa Trời nhưng trong tư tưởng và nếp sống, họ không kính mến Ngài. Họ có "bề ngoài nhơn đức" , nhưng họ thiếu quyền năng của nhơn đức để sống cuộc đời Cơ Đốc nhân chân chính (II Ti-mô-thê 3:5). (2) Họ là người lừa dối. Chữ "lẻn vào" tiếng Hy Lạp có nghĩa là "bí mật hay giả dạng chuồn vào" . Họ lợi dụng lòng hiếu khách của tín hữu để dẫn dụ vào những hành động tình dục vô luân. (3) Họ là kẻ thù của ân sủng Đức Chúa Trời. Họ trà trộn vào Hội Thánh để "đổi ơn Đức Chúa Trời ra việc tà ác." Chữ "việc tà ác" có nghĩa "phóng đãng, luông tuồng, không đứng đắn" . Người làm việc tà ác chỉ nghĩ đến việc thỏa mãn lòng tham dục và sở thích thấp hèn của mình. (4) Họ chối bỏ thần tính của Chúa Giê-xu. Họ chỉ xem Chúa Giê-xu là người nhân lành, giáo sư lớn, nhưng không chấp nhận Ngài là Đức Chúa Trời từ cõi đời đời đến trong xác thịt. (5) Họ bị định cho ngày đoán phạt. Giu-đe không nói những người nầy đã được Chúa định trở nên kẻ vô đạo nhưng Ngài đã định những người như vậy sẽ bị đoán phạt. Hội Thánh đầu tiên sống với niềm tin Chúa Giê-xu sẽ trở lại để xét đoán những kẻ vô tri, lòng dạ chai đá về phương diện thuộc linh. Những người này được liệt chung với những kẻ nổi loạn trong Cựu Ước.

Cuộc đời Cơ Đốc nhân là một chiến trận. Đứng trước kẻ thù, Hội Thánh phải mạnh mẽ chiến đấu cho niềm tin. "Niềm tin" bao gồm toàn thể giáo lý được Đức Chúa Trời ban cho Hội Thánh qua các sứ đồ để truyền cho chúng ta. Chúng ta không chống lại kẻ thù của cá nhân nhưng là kẻ thù của Chúa Cứu Thế. Để tôn cao Chúa Cứu Thế, chúng ta "hãy vì đức tin mà đánh trận tốt lành" (I Ti-mô-thê 6:12). Chúng ta cần nắm vững Lời Chúa để có thể nhận diện kẻ thù và chống trả.

Xin Chúa giúp con biết phân biệt được đâu là chân lý, đâu là sai lầm giữa cuộc sống đầy phức tạp, vàng thau lẫn lộn này.

(c) 2024 svtk.net