Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Chống Trả Kẻ Thù

Giu-đe 1:17-25

"Hỡi kẻ rất yêu dấu, về phần anh em, hãy tự lập lấy trên nền đức tin rất thánh của mình, và nhân Đức Thánh Linh mà cầu nguyện" (c. 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Để giữ vững đức tin, Giu-đe đưa ra những lời khuyên nào trong câu 20, 21? Những lời khuyên này có nghĩa gì và quan trọng ra sao? Bạn thực hành những lời khuyên này thế nào?

Mở đầu phân đoạn này, Giu-đe tóm tắt những điều đã nói trong phần đầu bức thư. Những "kẻ nhạo báng" là những người không kính sợ Chúa, sống theo tư dục thay vì sống theo Thánh Linh. Những người này một mặt lợi dụng lòng tốt của con cái Chúa, một mặt tìm cách hủy hoại đức tin và lời chứng của họ. Để giữ vững đức tin và chống trả những người như thế, Giu-đe đưa ra những lời khuyên cụ thể cho Hội Thánh bấy giờ cũng như chúng ta hôm nay.

Trước hết, con cái Chúa phải giữ vững đức tin bằng lời của Chúa (c.17). Giu-đe đề cập đến lời được "nói" bởi các sứ đồ, vì nguyên thủy chưa có một bản văn Tân Ước nào được viết ra. Trong những ngày sau rốt, những "kẻ nhạo báng" phủ nhận Lời Đức Chúa Trời. Lời giảng dạy của sứ đồ luôn luôn là cơ sở để chúng ta thử nghiệm của chân lý. Đó là "nền đức tin rất thánh" (c.20) "đã truyền cho các thánh một lần đủ cả" (c.3). Để đức tin không bị lung lạc, chúng ta cần dành thì giờ suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày, tìm kiếm ý muốn Đức Chúa Trời. Chúng ta cần nghiên cứu Kinh Thánh đều đặn có kỷ luật để hiểu rõ Lời Chúa dạy.

Thứ hai, phải nhơn Thánh Linh mà cầu nguyện (c.20). "Nhơn Đức Thánh Linh mà cầu nguyện" có nghĩa là cầu nguyện theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Cầu nguyện không phải là xin cho ý muốn con người được thành trên trời nhưng chính ý muốn Đức Chúa Trời được thành trên đất. Đức Thánh Linh là Đấng dẫn chúng ta vào chân lý cũng dẫn chúng ta trong sự cầu nguyện. Lời Chúa và sự cầu nguyện phải đi đôi với nhau (Công-vụ các Sứ-đồ 6:4).

Thứ ba, phải giữ tình yêu mến Đức Chúa Trời (c.21). Khi lớn lên trong ân sủng, chúng ta kinh nghiệm mối tương giao thâm sâu với Đức Chúa Cha (Giăng 14:21-24). Kinh Thánh so sánh tình yêu này với tình yêu giữa chồng và vợ (Ê-phê-sô 5:22). Chúng ta lớn lên trong tình yêu dành cho Đức Chúa Trời khi lắng nghe và vâng theo lời Ngài, ham thích làm điều đẹp lòng Ngài. Yêu mến Đức Chúa Trời là yêu những gì Ngài yêu và ghét những gì Ngài ghét! (Thi-thiên 97:10).

Thứ tư, chúng ta phải có lòng trông cậy. Chữ "trông đợi" trong câu 21 có nghĩa "háo hức trông chờ" . Cặp mắt của con cái Chúa phải ngước nhìn lên trời để "trông đợi sự thương xót của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta cho được sự sống đời đời" (c.21), tức "chờ đợi sự trông cậy hạnh phước và sự hiện ra của Đức Chúa Trời lớn và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ" (Tít 2:13). Đây là thái độ sống được thúc giục bởi lời hứa trở lại của Chúa. Ơn thương xót của Đức Chúa Trời không chỉ cứu chúng ta khỏi tội lỗi nhưng còn đem Hội Thánh Ngài ra khỏi thế gian tội lỗi. Trong ơn thương xót của Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đến vì chúng ta và đem chúng ta về với Ngài. Trông đợi sự tái lâm của Chúa sẽ khích lệ chúng ta sống nếp sống Cơ Đốc, khiến chúng ta mong muốn giữ mình thánh sạch (I Giăng 3:3). Sự trông cậy chúng ta trong Đấng Christ giống như chiếc neo (Hê-bơ-rơ 6:19) cầm giữ chúng ta trong những cơn bão của cuộc đời, như áo giáp che chở chúng ta trong những trận chiến thuộc linh (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:8).

Xin Chúa giúp con ghi nhớ Lời Ngài là nền tảng của đức tin, tình yêu, và hy vọng để con không vấp ngã trước sự tấn công của kẻ thù.

(c) 2024 svtk.net