Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Yêu Chúa, Yêu Mình, Yêu Người

Mác 12:28-34

"Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi. .. Ngươi phải yêu kẻ lân cận như mình" (câu 30, 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho biết điều răn nào lớn hơn hết? Thầy thông giáo đáp lại như thế nào? Bạn đã đặt Chúa, người lân cận và bản thân theo trật tự nào? Có gì cần thay đổi trong thứ tự liên hệ của bạn với Chúa và người lân cận?

Trong phân đoạn này, thầy thông giáo đã đặt một câu hỏi quan trọng, "Trong các điều răn, điều nào là đầu hết?" Đây là câu hỏi xoáy vào trọng tâm đời sống chúng ta. Chúa Giê-xu đã trích dẫn Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:4-5 để trả lời câu hỏi trên. Chúa Giê-xu muốn nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời là "Chúa có một" Ngài là duy nhất và không thể phân chia thành những vị thần khác nhau kém quan trọng hơn, và Ngài cũng không hề liên quan với các thần tự tôn khác. Tình yêu là mối quan hệ gắn bó chúng ta với Ngài. Ngài yêu chúng ta, và muốn chúng ta yêu Ngài với tình yêu trọn vẹn, bằng cả tấm lòng, linh hồn, trí khôn và sức lực. Vì tình yêu là mối liên hệ gắn bó chúng ta với Đức Chúa Trời, Ngài muốn chúng ta liên kết với kẻ lân cận bằng tình yêu. Trong câu chuyện người Sa-ma-ri nhân lành, Chúa Giê-xu cho chúng ta biết kẻ lân cận không chỉ là người láng giềng gần gũi chúng ta; kẻ lân cận của chúng ta là những người khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật, cùng đường.

Chúng ta cũng đừng quên yêu mình (c.31b). Chúa muốn chúng ta yêu Ngài, yêu người lân cận, và cũng yêu chính mình. Chúng ta sẽ vi phạm sai lầm nếu tự khinh rẻ, ghét bỏ chính mình. Chúng ta cần có tình yêu và tôn trọng đúng mực đối với bản thân vì chính chúng ta được tạo nên theo ảnh tượng của Đức Chúa Trời. Yêu mình đúng mực còn có nghĩa rằng chúng ta không quá nuông chiều mình đến nỗi tình yêu bản thân trở nên ích kỷ, tự tôn. Nếu chúng ta biết yêu mình, chăm sóc, thỏa mãn nhu cầu thiết thực của chính mình như thế nào, hãy quan tâm đến nhu cầu của người khác như vậy.

Sau khi thầy thông giáo đáp lại, Chúa Giê-xu phán, "Ngươi chẳng xa cách nước Đức Chúa Trời đâu" (c.34). Đây là điều đáng mừng, nhưng vẫn chưa đủ. Ông ta không cách xa, nhưng vẫn chưa thật sự được ở trong nước Đức Chúa Trời. Vì vậy, hãy cẩn thận, sự khôn ngoan, sự hiểu biết Kinh Thánh vẫn không bảo đảm đem lại mối liên hệ thật sự với Đức Chúa Trời. Thầy thông giáo trong câu chuyện này đã biết đặt câu hỏi quan trọng nhất, và đã trả lời cách đúng đắn, nhưng kiến thức vẫn chưa đủ để đem ông vào nước Đức Chúa Trời. Hôm nay bạn bày tỏ tình yêu dành cho Chúa như thế nào?

Lạy Cha, xin cho con có được niềm vui yêu Ngài trên hết với cả tấm lòng. Xin Ngài cũng dạy con biết yêu mình, yêu người lân cận. Xin giúp con bày tỏ tình yêu này hôm nay, và mỗi ngày trong đời sống con để con thật sự kinh nghiệm được Nước Trời.

(c) 2024 svtk.net