Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Giữ Mình, Tỉnh Thức

Mác 13:14-37

"Hãy giữ mình, tỉnh thức; vì các ngươi chẳng biết kỳ đó đến khi nào" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Chúa Giê-xu bảo các môn đồ "hãy giữ mình, tỉnh thức?" Ngài muốn dạy điều gì qua ví dụ cây vả? Bằng cách nào bạn giữ mình, tỉnh thức chờ đợi ngày Chúa đến?

Trong đoạn Kinh Thánh này, Chúa Giê-xu nói về sự sụp đổ của thành Giê-ru-sa-lem và sự trở lại của Ngài. Cuối cùng, Ngài kết luận, "Điều mà ta nói cùng các ngươi, ta cũng nói cho mọi người." Chúa Giê-xu không chỉ nói cho các môn đồ đang lắng nghe Lời Ngài lúc đó, mà còn nói cho cả chúng ta, những người đọc lời Chúa ngày nay. Và Ngài phán cùng một mệnh lệnh cho tất cả, "Hãy tỉnh thức!" Nếu như các môn đồ ngày xưa phải tỉnh thức trông chừng các dấu hiệu về sự sụp đổ của Giê-ru-sa-lem, thì ngày nay chúng ta phải tỉnh thức để nhận ra các dấu hiệu ngày Chúa Giê-xu tái lâm.

Chúa Giê-xu đã cho chúng ta biết trước các dấu hiệu này: sự gian ác gớm ghiếc (c.14), có những kẻ giả mạo sẽ lấy danh Đấng Christ mà nói tiên tri (c.21-22), có những điềm lạ trong vũ trụ (c.24-25). Dấu hiệu đầu tiên dường như đang gia tăng, nhất là tại các xã hội phương Tây. Dấu hiệu thứ nhì vẫn đang tồn tại, và dấu hiệu thứ ba chưa xảy ra. Những điềm báo trước này nhắc nhở chúng ta nên tỉnh thức. Lời của Chúa soi sáng báo trước những điều sẽ xảy ra trên thế giới này, và những sự kiện xảy ra trên đất làm ứng nghiệm Lời Ngài. Điều này giúp chúng ta chuẩn bị đón chờ những điều Chúa Giê-xu đã phán.

Chúa Giê-xu đã dùng ví dụ cây vả để nhấn mạnh sứ điệp của Ngài. Khi chúng ta nhìn thấy những dấu hiệu này gia tăng, chúng ta biết ngày Chúa trở lại đã đến gần. Và Chúa Giê-xu cũng nhấn mạnh sự trở lại bất ngờ của Ngài qua câu chuyện người chủ đi xa giao nhà cho đầy tớ mình. Các đầy tớ không biết chính xác ngày chủ trở về, vì vậy họ phải luôn luôn sẵn sàng chuẩn bị. Chúng ta cũng vậy, phải sẵn sàng chờ ngày Chúa Giê-xu trở lại. Chúa Giê-xu có thể trở lại giữa ban ngày. Ngài có thể trở lại lúc hoàng hôn. Ngài cũng có thể trở lại giữa đêm khuya. Bạn có đang tỉnh thức chờ đợi? Bạn đã sẵn sàng chưa? Bạn đã làm xong công việc Ngài giao phó?

Lạy Chúa, xin mở mắt con, cho con nhìn thấy dấu hiệu Ngài trở lại. Và cho con vui mừng đón chờ Ngài. Xin giúp con trung tín trong công việc Ngài giao cho đến khi được gặp Ngài.

(c) 2024 svtk.net