Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bây Giờ Ở Đâu?

Na-hum 2:11-13

"Nào cái hang của sư tử, và nơi mà sư tử con nuôi nấng, là nơi sư tử đực, sư tử cái và con nó bước đi, mà không ai làm cho chúng nó sợ hãi, bây giờ ở đâu? " (Na-hum 2:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Ni-ni-ve được ví sánh với hình ảnh nào? Tại sao? Số phận nào của Ni-ni-ve được báo trước? Tại đây bạn học được gì về bản tính của Đức Chúa Trời? Bạn được nhắc nhở điều gì về mối liên hệ của bạn với Ngài?

Chúa cho Na-hum thấy trước sự sụp đổ của Ni-ni-ve và Na-hum hỏi: "Nào cái hang của sư tử, và nơi mà sư tử con nuôi nấng, là nơi sư tử đực, sư tử cái và con nó bước đi, mà không ai làm cho chúng nó sợ hãi, bây giờ ở đâu? Đây là câu hỏi nhại theo câu hỏi mỉa mai của người Ni-ni-ve thường mỉa mai hỏi khi họ đã đánh bại các dân tộc khác. Chẳng hạn như có lần họ đã hỏi người Y-sơ-ra-ên: "Thần của Ha-mát, thần của Ạt-bát, ở đâu? Thần của Sê-phạt-va-im, thần của Hê-na, Thần của Y-va ở đâu?" (II Vua 18:34).

Na-hum nhắc tới sư tử vì người Ni-ni-ve dùng sư tử làm hình ảnh tượng trưng cho mình. Ngày nay người ta còn tìm thấy trong các di tích tại Ni-ni-ve những hình ảnh sư tử với nhiều hình nhiều dạng, có cả sư tử bay, sư tử đầu người, vv... Ni-ni-ve thật đúng là một hang sư tử, người Ni-ni-ve thật đúng là một bầy sư tử hung dữ. Các chứng tích còn để lại cho thấy tính hung ác của họ. Tiếc-la-Phi-lê-se I, vua Ni-ni-ve khoe khoang rằng ông đã đánh bại 60 vua, đốt phá các thành phố, khiến máu quân thù nhuộm đỏ các núi đồi và chảy thành sông, ông chất thủ cấp quân giặc thành đống như đống lúa. Tiếc-la-Phi-lê-se III và San-chê-ríp khoe rằng họ đã treo thây quân giặc lên cây và cắt sinh mạnh địch quân như cắt chỉ.

Nhưng rồi, bầy sư tử hung dữ ấy không còn bóng dáng. Gươm sẽ nuốt các sư tử con, các chiến xa của họ sẽ tiêu tan thành khói, vì Chúa nghịch cùng họ. Chúa ban cho Ni-ni-ve quyền cai trị các nước, nhưng họ đã không biết kính sợ Chúa và đã kiêu ngạo, hung bạo sát hại các dân tộc và hại cả Y-sơ-ra-ên là bầy chiên của Chúa.

Việc Chúa nghịch cùng Ni-ni-ve cho thấy Ngài thành tín. Chúa giữ lời Ngài đã hứa với Áp-ra-ham: "Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi, và rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi" (Sáng Thế 12:3). Điều này khiến con dân Chúa thêm lòng kính sợ Ngài và vững tâm trong nghịch cảnh. Kính sợ Chúa để tránh tội ác hầu cho khỏi bị Ngài quở trách, vì một khi bị Chúa phạt nghịch thì không ai cứu được. Và vững tâm để biết an lòng phục vụ Ngài, vì người được Chúa yêu quý thì không ai có thể hại được (Rô-ma 8:31) .

Lạy Chúa, con xin ca tụng Chúa vì sự thành tín của Ngài. Ngài thật nhân từ, không cầm kẻ có tội là vô tội. Xin cho con biết sống nhân từ công chính với mọi người để con không bị Ngài quở trách.

(c) 2024 svtk.net