Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Khốn Thay!

Na-hum 3:1-3

"Khốn thay cho thành đổ máu! Nó đầy dẫy những sự dối trá và cường bạo, cướp bóc không thôi" (Na-hum 3:1.)

Câu hỏi suy ngẫm: Tội ác của Ni-ni-ve được mô tả như thế nào? Án phạt nào dành cho họ? So sánh với Ni-ni-ve, tình trạng thế giới ngày nay tương tự thế nào? Có giải pháp nào cho tình trạng như thế? Chúa muốn bạn làm gì?

Na-hum 3:1-3 là lời tóm tắt tội ác và án phạt của Ni-ni-ve. Nó là thành phố thật gian ác và được gọi là thành "đổ máuÙ, thành "đầy dối trá, cường bạo và cướp bóc không thôiÙ. Nó là thành "đổ máu " vì các vua của nó cứ gây chiến, sát hại các nước. Nó là thành "đầy dối trá" vì người Ni-ni-ve chẳng bao giờ giữ giao ước họ đã lập với các dân tộc khác. Nó là thành "cường bạo và cướp bóc không thôi" vì quân Ni-ni-ve chẳng ngừng nghỉ cướp phá các nước để đem tài sản về làm giàu cho mình.

Với những tội ác kinh khủng trên, đến ngày Ni-ni-ve sẽ bị trừng phạt. Quân thù sẽ đến tấn công Ni-ni-ve. Lúc ấy trong thành sẽ ồn áo tiếng ngựa xe của quân tấn công. Gươm giáo sẽ vung lên sáng lòe và dân Ni-ni-ve sẽ bị thây người chất thành đống, xác chết sẽ vô số vương vải khắp nơi đến nỗi người ta đi đường mà có khi vấp lên xác người.

Chúa can dự vào lịch sử con người. Ngài để con người tự do hành động, nhưng Ngài không làm ngơ để cho con người tha hồ hành hại nhau. Ngài sẽ trừng phạt những người đối xử dã man với đồng loại. Thật là đáng sợ khi một dân tộc, một thành phố bị Chúa án phạt. Thế mà loài người vẫn không chừa tánh hung bạo của mình. Trong lịch sử cổ xưa cũng như cận đại, chúng ta nghe không biết bao nhiêu cảnh thảm sát, hãm hiếp, bao nhiêu mưu toan diệt chủng. Ngày nay con người văn minh hơn, phương tiện và cách thức hại nhau cũng tối tân hơn. Nào là vũ khí hạch tâm, bom vi trùng, chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh, chiến tranh kinh tế, chiến tranh văn hóa, chiến tranh nha phiến, vv... Nhìn vào chính mình, chúng ta cũng thấy mình không thiếu lòng ác độc gian dối, có điều là chúng ta chưa có cơ hội để nó bộc lộ mà thôi.

Trước sự hung ác của con người chúng ta chỉ còn biết trông mong ơn cứu rỗi của Chúa. Chúng ta cần để Chúa Thánh Linh biến đổi tâm tính chúng ta. Chúng ta cũng cần cầu nguyện và dự phần tích cực vào công cuộc truyền bá Phúc Âm của Chúa để đem sự đổi mới của Chúa đến cho người khác. Chỉ bởi ơn cứu rỗi của Chúa mà con người mới có thể thay đổi bản tính độc ác của mình và biết thương yêu nhau.

Lạy Chúa, con người chúng con thật độc ác, xấu xa vô cùng. Con xin Ngài tiếp tục đổi mới con để con càng ngày càng trở nên hiền hòa, nhân từ giống như Chúa. Con cũng xin Ngài giúp con biết đem Phúc Âm đến cho người khác, để nhiều người cũng kinh nghiệm được ơn cứu rồi của Ngài.

(c) 2024 svtk.net