Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Biết Ý Chúa Qua Ấn Tượng

I Sa-mu-ên 16:1-13

"Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (câu 7b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri Sa-mu-ên có ấn tượng gì khi thấy Ê-li-áp? Đức Chúa Trời cảnh giác ông điều gì qua ấn tượng hay cảm tưởng ông có qua cái nhìn bên ngoài? Có phải mọi ấn tượng hay cảm nhận đều sai lầm không?

Đức Chúa Trời phán với chúng ta qua cảm tưởng hay ấn tượng. Thánh Linh Đức Chúa Trời thường tạo ấn tượng trong lòng chúng ta. Ví dụ Đức Chúa Trời làm chúng ta cảm nhận quyền năng của Ngài khi chúng ta đứng trước một cảnh đẹp thiên nhiên. Ngài tạo một ấn tượng về tình yêu của Ngài khi nghe một bài giảng. Khi Phao lô, Phi-e-rơ giảng về Chúa Giê-xu, Thánh Linh làm cho người nghe cảm nhận tình trạng hư mất của họ khiến họ bằng lòng tin Chúa. Khi Chúa bày tỏ ý muốn của Ngài cho chúng ta thì Thánh Linh tạo trong chúng ta một ấn tượng hay sự nhận biết. Đức Chúa Trời có thể tạo ấn tượng trên chúng ta trước sự lựa chọn, hay quyết định của chúng ta, làm chúng ta nhận biết đó là ý muốn của Ngài.

"Xem trái thì biết cây". Kinh Thánh nói người tin kính Chúa tạo ấn tượng tốt trên người khác về Chúa qua sự sống đạo, qua việc làm và lời nói của họ (Ma-thi-ơ 5:16). Tuy nhiên Kinh Thánh cảnh giác chúng ta phải cẩn thận vì ma quỷ cũng có thể tạo nên những ấn tượng sai lệch qua cái nhìn bên ngoài. Khi ma quỷ và thế gian đưa ra ý kiến, Kinh Thánh gọi đó là sự cám dỗ. Chúng ta dễ có ấn tượng sai lầm bởi sự hào nhoáng bên ngoài. Kinh Thánh gọi đó là sự mê tham của mắt. Khi Ê-va nhìn trái cấm thì có ấn tượng trái đó "coi bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quý để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng bên mình cũng ăn nữa" (Sáng Thế 2:6).

Trong phần Kinh Thánh hôm nay, khi nhìn thấy tướng tá, bề ngoài của Ê-li-áp, Sa-mu-ên có ấn tượng tốt ngay. Ông thầm nghĩ rằng "Quả đây là người Đức Chúa Trời chọn xức dầu để làm vua thế cho Sau-lơ," nhưng Đức Chúa Trời phán với ông là ấn tượng của ông về Ê-li-áp là không đúng. Đó không phải là người của ý Ngài. Ngài bảo Sa-mu-ên, cũng như nhắc nhở chúng ta rằng, "Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng." (I Sa-mu-ên 16:7b).

Trong vấn đề hôn nhân, cũng như nhiều vấn đề khác, nhiều khi chúng ta quyết định theo cảm tưởng hay ấn tượng tạo nên bởi bề ngoài. Đó là lý do chúng ta phải cẩn thận. Đức Chúa Trời có thể phán với chúng ta qua sự cảm nhận hay ấn tượng nhưng không phải mọi ấn tượng đều đến từ Chúa. Không phải mọi rung động, hay ấn tượng tốt đều thật là tình yêu, ý Chúa cho mình. Chúng ta phải phối kiểm xem những cảm tưởng đó trong ánh sáng của những nguyên tắc khác.

Xin Chúa giúp con nhận biết những sự cảm động và ấn tượng nào đến từ Ngài để làm theo.

(c) 2024 svtk.net