Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Biết Ý Chúa Bằng Lý Trí

Châm-ngôn 3:5-8

"Chớ nương cậy nơi sự thông-sáng của con." (c.5)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý trí có thể giúp chúng ta biết ý Chúa trong đời sống chúng ta không? Tại sao chúng ta không thể dựa trên sự khôn ngoan của lý trí mình để giải quyết mọi vấn đề ?

Đức Chúa Trời cũng có thể bày tỏ ý muốn Ngài cho chúng ta qua sự suy luận của lý trí. John Wesley đưa ra bốn cột trụ cho việc làm thần học: Kinh Thánh, truyền thống, lý luận và kinh nghiệm. Lý luận đóng một vai trò quan trọng trong việc nhận biết ý Chúa. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta trí óc để sử dụng. Ngài muốn chúng ta dùng trí khôn để lý luận. Nhiều lần chúng ta cầu nguyện, "Chúa ôi, Ngài muốn con làm gì?" và Ngài phán, "Hãy dùng trí óc của con." Đức Chúa Trời đã giải quyết nhiều nan đề của chúng ta khi Ngài ban cho chúng ta có trí óc sáng suốt để phán đoán. Có những việc chúng ta chỉ cần làm cho hợp lý là được.

Ví dụ, bạn làm gì khi đang đứng chơi trên đường rầy và nhìn thấy một chiếc tàu lửa đang chạy đến? Bạn sẽ không cầu nguyện xin Chúa làm cho chiếc tàu lửa ngừng lại; hay hỏi ý Chúa có muốn mình nhảy ra khỏi đường rầy xe lửa không. Bạn phải dùng lý trí của mình và nhảy ra khỏi đường rầy ngay! Hãy dùng lý trí của mình theo cách Đức Chúa Trời muốn chúng ta dùng nó. Chúa muốn chúng ta dùng lý trí của mình để biết ý Chúa.

Tuy nhiên, Lời Kinh Thánh cũng khuyên chúng ta không nên chỉ dựa vào lý trí, vào sự khôn ngoan riêng của mình làm kim chỉ nam giải quyết mọi vấn đề. Sự khôn ngoan và lý trí chúng ta giới hạn. Kinh Thánh dạy chúng ta "trong các việc làm" hãy cầu hỏi ý Chúa để Ngài soi sáng chỉ dẫn.

Xin Chúa giúp con có thể dùng lý trí Chúa ban để nhận biết ý Ngài trong những quyết định của đời sống.

(c) 2024 svtk.net