Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Biết Ý Chúa Qua Người Tin Kính

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:13-24

"Lời nói của kẻ ác làm hại người lân cận mình; Còn sự khôn ngoan của người công bình có thể cứu con" (Châm-ngôn 11:9)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, lời khuyên hay ý kiến của người khác có giá trị như thế nào? Tại sao chúng ta có thể biết ý Chúa qua ý kiến của những người kính sợ Chúa? Có những nguyên tắc hay phương cách nào giúp bạn tìm biết ý Chúa?

Môi-se là lãnh tụ của tuyển dân Đức Chúa Trời nhưng ông bằng lòng lắng nghe và làm theo lời hướng dẫn của cha vợ mình là một người kính sợ Đức Chúa Trời về sự cai trị. Chúng ta cần lắng nghe và làm theo ý kiến những người kinh nghiệm và tin kính Chúa ở giữa vòng chúng ta vì những ý kiến họ khuyên chúng ta thường là những gì Đức Chúa Trời đã dạy dỗ họ trong những kinh nghiệm họ đã trải qua.

Đức Chúa Trời phán với chúng ta qua lời khuyên của những người trưởng thành trong Chúa. Trong trường hợp đó bạn không đọc, không biết nhiều Kinh Thánh, không biết ý Chúa trước một hoàn cảnh mình đang đối diện, bạn cần những người cố vấn tinh thần là những người hiểu biết Lời Chúa và có nhiều kinh nghiệm trong đời sống để hướng dẫn, giúp bạn những lời khuyên khôn ngoan theo đường lối Chúa để có thể tránh những lựa chọn sai lầm làm đau lòng về sau. Kinh Thánh dạy nghe theo lời những người không biết Chúa là dại. Mặt khác, không nghe lời khuyên của những người tin kính Chúa cũng là điều thiếu khôn ngoan.

Khi bạn bối rối trước một vấn đề nào đó, lời khuyên của một người trưởng thành, hiểu biết, có thể giúp, chỉ ra những sai lầm. Đó là một trong những giá trị Hội Thánh. Trong Hội Thánh có những bậc cao niên, những người anh, người chị theo Chúa lâu năm. Họ biết Kinh Thánh, nhiều kinh nghiệm trong đời sống. Họ có thể giúp chúng ta những lời khuyên khôn ngoan cho một vấn đề hay một tình trạng khó khăn nào đó của chúng ta.

Tóm lại, bất cứ khi nào bạn có một quyết định quan trọng, hãy dùng năm phương cách trên để tìm biết ý Chúa. Bất cứ khi nào bạn quyết định làm một việc gì quan trọng, đừng chỉ hỏi "Tôi có cảm động không?" hay "Kinh Thánh nói gì?" Hãy phối họp tất cả những nguyên tắc này chung với nhau. Đây là Luật Hòa Hợp. Khi Đức Chúa Trời phán thì Ngài không mâu thuẫn với chính mình. Đức Chúa Trời không phán điều này với bạn và cho bạn có một ấn tượng hay cảm động trái ngược. Ngài không cho bạn có một cảm tưởng này và cho bạn một hoàn cảnh khác hay một lời khuyên khác. Khi bạn nhìn vào những nguyên tắc này và hỏi, Chúa muốn tôi làm gì trong tình cảnh này, nếu thấy một trong những điều này bất đồng với nhau, thì nó không phải là ý Chúa. Bạn cần phải chờ đợi Ngài hướng dẫn nhiều hơn.

Khi bạn mong mỏi Chúa phán với mình, soi sáng, dẫn dắt trong một hoàn cảnh nào đó, bạn cần biết Ngài không thường phán trong những giấc mơ, hay hiện ra với sấm chớp trên trời. Sự hướng dẫn của Chúa thường là một tiến trình phối hợp và tiệm tiến. Nó không xảy đến tức thời, nhưng thường là sau một giai đoạn thời gian càng lúc nó trở nên càng rõ ràng.

Xin Chúa giúp con nhận biết ý Ngài qua sự cố vấn của những người tin kính và kinh nghiệm trong đời sống theo Chúa.

(c) 2024 svtk.net