Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Bất Trung

Giê-rê-mi 3:1-25

"Dân tộc Y-sơ-ra-ên ơi, ngươi đã phụ bạc và bỏ Ta cách quỷ quyệt như người vợ phụ bạc và dùng gian kế bỏ chồng, Chúa Hằng Hữu phán vậy" (c.20 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi đã dùng hình ảnh nào để so sánh sự bất trung của Y-sơ-ra-ên và Giu-đa? Đức Chúa Trời đã bày tỏ lòng nhân từ của Ngài như thế nào? Bạn làm gì để đáp lại lòng nhân từ và ơn tha thứ của Chúa?

Dưới triều Giô-si-a, nhà vua đã ban chiếu chỉ sửa sang đền thờ Giê-ru-sa-lem, và thầy tế lễ thượng phẩm đã tìm thấy cuốn sách Luật Pháp sách Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký - bị bỏ quên bụi phủ trong đền thờ (II Các Vua 22:3-13). Sự khám phá này đã hình thành cuộc cải cách dưới triều đại Giô-si-a, và đã để lại dấu ấn khó quên đối với Giê-rê-mi. Khi Giê-rê-mi đọc sách Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký về những quan hệ chung thủy của con người và sự toàn diện của xứ sở, ông đã nghe và cảm nhận nỗi đau của Đức Chúa Trời vì sự phản bội và sự giải hòa hời hợt của dân Ngài (c.4, 5, 22-25).

Khi đọc phân đoạn Kinh Thánh này, xin Chúa cho chúng ta hiểu được Lời Chúa cách riêng tư. Khi soi mình trong Lời Chúa, xin Chúa giúp chúng ta nhận thức sự bất trung của mình trong từng khía cạnh của đời sống. Và nếu tại đây chúng ta chưa nhận ra, Giê-rê-mi lại tiếp tục đưa chúng ta vào mối quan hệ yêu thương giữa chúng ta với Chúa như cha con, như vợ chồng: "Ta từng phán: Ngươi sẽ gọi ta bằng Cha ôi!" (c.19). Nhưng điều đó đã chẳng xảy ra vì đứa con không hề biết đến và chẳng hề quan tâm. Người cha tổn thương, đau đớn với ước mong chẳng thành sự thật. Dầu vậy, Đức Chúa Trời vẫn bền lòng kêu gọi dân Ngài, "Hãy trở về, vì ta là chồng ngươi" (câu 14) cho đến khi họ nghe tiếng Ngài và đáp ứng (3:12, 14, 22;4:1-4).

Chúa đang kêu gọi chúng ta làm gì, như Ngài đã kêu gọi Y-sơ-ra-ên và Giu-đa? Trong câu chuyện người cha nhân ái và đứa con trai hoang đàng, Chúa Giê-xu cho thấy thế nào người cha đau buồn mong đợi đón con trở về và đứa con đã trở về (Lu-ca 15:11-32). Có bao giờ chúng ta nghĩ đến sự thiếu trung tín của mình sẽ làm buồn lòng Chúa? Có phải chúng ta trở nên dửng dưng với tội lỗi của chính mình, nhưng dễ nhạy bén xét đoán tội lỗi người khác?

Cảm ơn Chúa vì Ngài là Cha nhân từ. Xin Chúa cho con biết từ bỏ tội lỗi, quay về với Ngài vì Ngài luôn nhân từ và tha thứ mọi lỗi lầm của con.

(c) 2024 svtk.net