Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sự Đoán Xét Của Đức Chúa Trời

Rô-ma 2:1-16

"Ngoan cố, không hối cải là tự dồn chứa hình phạt khủng khiếp cho mình trong ngày đoán phạt của Thượng Đế, khi Ngài dùng công lý xét xử loài người" (câu 5 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nói gì về sự đoán xét người khác? Ông nói gì về sự đoán xét của Đức Chúa Trời? Bạn có mắc tội đoán xét người khác cách không công bình không? Bạn nên đánh giá những người này như thế nào?

Một bản thống kê cho biết có ít nhất phân nửa các vụ án lớn không được công bố. Cứ mỗi 500 vụ chỉ 100 phạm nhân bị bắt. Trong tổng số 1000 phạm nhân chỉ 25 người ngồi tù!

Sự đoán xét công bình của Đức Chúa Trời hoàn toàn khác. Trước hết, sự đoán xét của Đức Chúa Trời "hiệp với lẽ thật" (c.2). Ngài biết chính xác điều đang diễn ra (Sáng-thế Ký 6:5). Trong nhiều trường hợp, người ta không thể xác định được sự thật. Nhưng sự quan sát thiên thượng nhìn thấu đến cả sự trá hình trong những kẻ giả hình (Thi-thiên 90:8). Cho nên, khi một người kết tội người khác về một hành vi nào đó thì có thể lắm anh ta đang nói về chính tội lỗi sâu kín trong lòng của mình, tội lỗi mà chính anh ta cũng không nhận biết.

Sự đoán xét của Đức Chúa Trời rất công bình (c.5). Điều đó có nghĩa là không hề có chuyện sai lầm trong đoán xét. Một trong những lý lẽ thuyết phục nhất và thường được nhắc lại để chống án tử hình chính là không biết chắc có tử hình oan không. Tòa án của Đức Chúa Trời không hề có nhầm lẫn, không có định kiến, cũng không có thành kiến, Đức Chúa Trời đoán định chính xác điều mỗi người xứng đáng nhận lãnh. Ai có thể lầm bầm về chuyện đó? Dĩ nhiên, không phải ai cũng có cơ hội như ai. Trong thời Phao-lô, người Do Thái có nhiều cơ hội đến gần những lẽ thật thiêng liêng hơn các dân ngoại. Nhưng sự đoán xét của Đức Chúa Trời đã và sẽ luôn luôn công bằng tuyệt đối. Người Do Thái có Luật Pháp sẽ bị đoán xét theo Luật Pháp (c.12). Dân ngoại không biết Luật Pháp, nhưng có nhận thức ở một mức độ nào đó về sự công bình sẽ được đoán xét theo điều họ biết (c.14,15).

Ý nghĩ về sự đoán xét dù công bằng và ngay thẳng ra sao cũng làm người ta ngã lòng. Ngoại trừ một điều, Đức Chúa Trời đã báo trước cho chúng ta, Ngài đã nhơn từ, kiên nhẫn, chịu đựng và chờ đợi chúng ta ăn năn để được tha thứ (II Phi-e-rơ 3:9). Đây là lý do tại sao Phao-lô gọi sự đoán xét của Đức Chúa Trời là "Tin Lành" (c.16).

Chúa ôi, xin chỉ cho con những gì khiến con vi phạm chuẩn mực công bình của Ngài. Xin giúp con ăn năn mọi tội và sống cho Ngài trọn ngày hôm nay.

(c) 2024 svtk.net