Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Thấu Hiểu Lòng Nhau

II Cô-rinh-tô 6:3-13

"Chúng tôi chẳng làm cho ai vấp phạm, hầu cho chức vụ của mình khỏi bị một tiếng chê bai nào" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô có tâm nguyện nào cho đời sống và chức vụ của mình? Phao lô đã thực hiện tâm nguyện trên bằng cách nào? Dầu theo tâm nguyện trên, Phao-lô vẫn gặp những hiểu lầm nào? Chúng ta thường hiểu lầm về người khác như thế nào? Tại sao? Hiểu lầm đưa đến hậu quả nào? Làm thế nào có thể tránh, hay giải tỏa các hiểu lầm?

Trong liên hệ hằng ngày, nhiều khi chúng ta có sự bất hòa, căng thẳng, đổ vỡ vì không thấu hiểu lòng nhau. Sứ đồ Phao-lô cũng đã kinh nghiệm điều ấy trong liên hệ với Hội Thánh Cô-rinh-tô. Cho nên nhiều chỗ trong các thư của ông, Phao lô đã phải giãi bày lòng mình cho người Cô-rinh-tô hiểu để nối lại liên hệ với họ cũng như để không ai hiểu lầm ông hoặc nghi ngờ Phúc Âm ông rao giảng.

Tâm nguyện của Phao-lô cho đời sống và chức vụ của mình là giữ mình để không bị ai chê trách, nhưng đáng trọng trong mọi sự (c.3, 4a). Phao lô đã thực hiện tâm nguyện trên bằng cách nhịn nhục trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thanh sạch, nhơn từ, yêu thương, công bình, chân thật, v.v... (c.4-7). Dầu tâm nguyện như thế, Phao lô vẫn gặp những ngộ nhận, hiểu lầm. Vì thế Phao-lô đã viết để nói lên tâm trạng của mình "Chúng tôi bị xem như kẻ lừa gạt, nhưng vẫn chân thành; coi như kẻ vô danh xa lạ, nhưng lại được nhiều người quen biết; bị kể như chết rồi nhưng vẫn sống; mang thương tích đầy mình nhưng không bỏ mạng; tưởng như buồn bực, nhưng luôn vui mừng; như nghèo cực, nhưng làm cho nhiều người giàu có; như chỉ còn hai bàn tay trắng, nhưng lại có tất cả mọi sự" (c.9-10 TKHĐ). Vì có những ngộ nhận trên, cho nên Phao lô phải hết sức giãi bày cho tín hữu tại Cô-rinh-tô hiểu, và kêu gọi họ "hãy mở rộng lòng đáp lại tình yêu thương của chúng tôi" (c.13).

Chúng ta thường nghĩ xấu và không chịu nhận định khách quan về người khác, hay tìm hiểu cho cặn kẽ tâm lý của người ta. Hiểu lầm đưa đến nghi ngờ, giận hờn, trách móc, lên án, không còn yêu thương nhau, vv... Để có thể tránh, hay giải tỏa các hiểu lầm, chúng ta hãy khách quan nhận xét, hãy để thì giờ lắng nghe mà thấu hiểu lòng nhau.

Xin Chúa cho con thấu hiểu ngưuời khác để có thể yêu thương nhau không hiểu lầm nhau.

(c) 2024 svtk.net