Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Sử Dụng Của Cải Trần Gian

Lu-ca 16:1-13

"Còn ta nói cùng các ngươi: Hãy dùng của bất nghĩa mà kết bạn, để khi của ấy hết đi, họ tiếp các ngươi vào nhà đời đời" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Người quản gia đã xử trí thế nào khi ông sắp mất việc làm? Tại sao ông được chủ khen? Những ưu điểm nào chúng ta có thể học nơi người quản gia này? Theo bạn, cách sử dụng tiền bạc quan trọng như thế nào?

Câu chuyện về người quản gia bất trung này đã làm nhiều người bối rối xưa nay. Có thể chuyện này chỉ dạy khi đối diện với những biến cố xảy ra trong đời sống, người theo Chúa cần hết sức khôn khéo như người quản gia này. Cũng có thể nó có nghĩa rằng các môn đồ nên học theo người quản gia này dùng tài sản của mình làm bạn với Đức Chúa Trời, để sau này Ngài sẽ tiếp đón họ vào nhà Ngài (c.9).

Gần đây người ta khám phá có thể câu chuyện lại mang một ý nghĩa khác căn cứ vào nền kinh tế thời đó. Có thể người quản gia này không phải là người bất trung vì ông thật sự đã bỏ những tiền lời cắt cổ áp đặt trên người mượn mà đáng lẽ người chủ không được phép đòi (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:25; Phục-truyền Luật-lệ Ký 23:19-20). Cũng có thể số tiền bớt này là tiền huê hồng mà đáng lẽ ông được hưởng. Dầu sao thì người quản gia này cũng đã từ bỏ lợi nhuận, hoặc của chủ hoặc của chính ông, để đổi lấy sự biết ơn của người vay.

Một điểm đặc biệt của những câu chuyện Chúa Giê-xu kể là đề tài thường liên hệ đến vấn đề tiền bạc và làm ăn buôn bán. Ngài không tách rời chuyện thiêng liêng với chuyện phàm tục như những người khác. Chúa cho thấy cách chúng ta xử sự trong những sinh hoạt thường ngày bày tỏ rất nhiều về đời sống thiêng liêng của chúng ta. Đối diện với chuyện mất việc làm, người quản gia trong câu chuyện này đã hành động khôn khéo. Sự nhanh trí của ông trong hoàn cảnh ngặt nghèo là thái độ thực tế đáng khen. Chúng ta thấy Chúa Giê-xu là một người thực tế với thoáng nét khôi hài khi Ngài kể chuyện này.

Nhiều người chỉ nghĩ đến chuyện tiền bạc trên hết mọi chuyện khác như sức khoẻ, tình người, ngay cả đến sinh mạng. Khi mọi sự xung quanh lung lay, không vững nữa thì họ thường bám ngay vào tiền như bảo đảm duy nhất cho đời sống họ. Tuy nhiên tiền bạc không có giá trị tuyệt đối. Cách chúng ta dùng tiền mới quan trọng. Lắm lúc đầu tư vào tình người quan trọng hơn việc kiếm thêm ít lợi tức nữa.

Xin Chúa dạy con biết sử dụng tiền bạc và của cải trần gian để đầu tư vào cõi đời đời.

(c) 2024 svtk.net