Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Tranh Chiến Vì Đức Tin

Giu-đe 1:1-6

"...Tôi thấy cần khuyên nhủ anh em hãy tích cực bảo vệ chân lý bất di dịch mà Thượng Đế ban cho dân Ngài một lần là đủ" (câu 3 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Thư Giu-đe viết với mục đích gì? Những giáo sư giả có những sai trật nào? Trong Hội Thánh ngày nay có bằng chứng nào cho thấy có giáo sư giả không? Bạn có trách nhiệm nào đối với họ? Đối với Hội Thánh?

Những người đọc thư của Giu-đe hẳn đã biết ai là những người trà trộn vào Hội Thánh để gây rối. Căn cứ vào những điều Giu-đe viết trong bức thư, chúng ta có thể biết được bản chất của những giáo sư giả này. Là những người giảng dạy lưu hành, không những họ lợi dụng lòng hiếu khách của các tín hữu nhưng còn dẫn dụ họ vào nếp sống vô luân. Họ là những người vô luật pháp, phủ nhận những nền tảng đạo đức mà Chúa Giê-xu đã dạy (Ma-thi-ơ 5:17-19). Giu-đe nhắc đến Môi-se và câu chuyện Xuất Ai Cập để nói đến mối liên hệ giữa Thánh Linh và Luật Pháp Môi-se mà các giáo sư này đã tách rời ra. Mở đầu bức thư, Giu-đe nhấn mạnh đến tình yêu và ân sủng của Chúa mà có người đã lợi dụng để sống đời sống vô luân, trụy lạc, hủy hoại đức tin của công đồng dân Chúa. Họ đã coi thường lời dạy của Phúc Âm về nếp sống đạo đức của con cái Chúa.

Các giáo sư này không những có tài hùng biện mà còn sẵn sàng nịnh hót để lợi dụng tín hữu. Giu-đe cho chúng ta thấy một cách để thử lời dạy của các giáo sư này là xem lời dạy đó đem lại ích lợi cho ai. Lời dạy đó có làm vinh hiển danh Chúa và ích lợi cho con dân Ngài không, hay chỉ thỏa mãn cái tôi của các giáo sư này cũng đem lại lợi ích cho họ. Câu 5, 7, 10, 14, 15 nhắc các giáo sư giả và nạn nhân của họ rằng sự phán xét tối hậu không phải dựa trên ý kiến quần chúng hay những thành tựu cá nhân nhưng là trên sự thẩm định của Đức Chúa Trời. Hội Thánh đầu tiên sống với lòng tin tưởng rằng Chúa Giê-xu sẽ trở lại trong vinh quang để xét đoán kẻ rồ dại thuộc linh dẫn họ đến lối sống vô đạo, coi thường ân sủng của Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, xin giúp con phân biệt được đâu là chân lý, đâu là sai lầm để trở nên nguồn của chân lý và tình yêu trong Hội Thánh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net