Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Vượt Qua Trở Lực

E-xơ-ra 5:1-17

"Chúa đã bắt đầu làm việc tốt lành trong anh em, nên Ngài sẽ tiếp tục hoàn thành công tác cho đến ngày Chúa Cứu Thế Giê-xu trở lại; đó là điều chắc chắn" (Phi-líp 1:6 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc xây dựng đền thờ gặp những cản trở nào? Các trưởng lão đã đối phó ra sao? Tại Hội Thánh địa phương của bạn, có những cản trở nào hoặc những nguyên nhân nào khiến nhiều tín hữu chểnh mảng công việc xây dựng Hội Thánh? Làm thế nào để vượt qua và động viên con cái Chúa trong công việc Chúa?

Trong tình trạng thất mùa, kinh tế suy trầm, lại bị phá rối, dân Y-sơ-ra-ên bắt đầu chểnh mảng việc xây dựng đền thờ đến nổi cuối cùng phải ngưng lại. Sứ điệp đơn giản của Đức Chúa Trời qua tiên tri A-ghê, "Ta ở cùng các ngươi" (A-ghê 1:13) đã động viên và đưa họ ra khỏi tình trạng thoái chí đó. Lời Chúa vừa khích lệ, vừa cáo trách khiến dân chúng quan tâm đến công việc Nhà Chúa và tiếp tục công tác xây dựng.

Công việc xây dựng tiến hành cách tốt đẹp đến nỗi những quan chức của đế quốc Ba Tư phải cảnh giác. Lúc đó vị vua đang cầm quyền Ba Tư là Đa-ri-út, người kế vị Si-ru. Trong những ngày đầu Đa-ri- "t cai trị đã có nhiều cuộc khởi nghĩa nổi dậy, vì thế nhà cầm quyền nghi ngờ việc khởi sự xây dựng này có ý đồ nào không, có gây vấn đề gì cho Đa-ri-út không? Những câu hỏi đại loại như, "Ai cho các ngươi quyền xây dựng?" hoặc "Hãy cho chúng ta xem danh sách các thợ xây," tuy không hẳn mang thái độ thù hằn, bách hại, nhưng cũng báo trước điều gì đó.

Để đối phó với tình trạng như thế, các trưởng lão đã tỏ ra rất can đảm, trả lời những thắc mắc của chính quyền cách đầy tự tin. Họ đưa ra bằng chứng về thảm họa của đất nước, và nhắc lại sắc lệnh của vua Si-ru đã từ lâu bị quên lãng. Trong hệ thống thông tin thời đó thường phải mất nhiều ngày mới đưa thư tới nơi và nhận thư trả lời, trong khi đó, việc xây dựng đền thờ lại diễn ra rất nhanh chóng. Chúa đã cho con dân Chúa có sự khôn ngoan để đối phó với bậc cầm quyền để công việc tái thiết đền thờ không bị đình trệ.

Điều Đức Chúa Trời đã khởi sự, Ngài chắc chắn sẽ làm thành. Ngài là Đấng quyền năng, yêu thương, thành tín, Ngài sẽ hoàn tất chương trình của Ngài trên Hội Thánh cũng như đời sống mỗi cá nhân chúng ta. Bởi ân sủng, Chúa đã bắt đầu làm việc tốt lành trong chúng ta, chắc chắn Ngài sẽ tiếp tục hoàn thành công tác cho đến ngày Chúa Cứu Thế Giê-xu trở lại.

Tạ ơn Chúa vì Ngài liên tục vận hành trong Hội Thánh Ngài. Xin cho con sự khôn ngoan để ứng phó với mọi tình huống, góp phần xây dựng và phát triển Hội Thánh Ngài trên đất.

(c) 2024 svtk.net